Cụ thể, đối với dự án khép kín đường Vành đai 3, Bộ GTVT tải chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan (gồm TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An) khẩn trương điều chỉnh phạm vi các dự án thành phần để giao các địa phương triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Theo đó, các địa phương có trách nhiệm cân đối toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng; ngân sách trung ương hỗ trợ một phần chi phí vốn cho công tác xây lắp theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công- tư.
Đối với dự án Vành đai 4, cũng tương tự Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan (Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Long An) xác định các dự án thành phần qua từng địa phương để giao cho các địa phương triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Trên cơ sở đó, các địa phương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn để thực hiện đầu tư theo cơ chế tương tự như Vành đai 3.
Về dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, căn cứ tỷ lệ điều tiết được Quốc hội quyết định cho TPHCM trong giai đoạn 2022 - 2025, TPHCM chủ động cân đối vốn cho dự án từ nguồn ngân sách của TP để thực hiện dự án. Trong đó, bao gồm toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng và thực hiện theo phương thức hợp tác công tư; nghiên cứu khai thác quỹ đất phát triển đô thị và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.