Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan rà soát quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và Cao tốc TPHCM- Mộc Bài để nghiên cứu đề xuất kế hoạch đầu tư.
Cụ thể, xác định vị trí, diện tích đất thu hồi dọc hai bên các tuyến đường để đấu giá quyền sử dụng đất; cơ chế điều chỉnh quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất (đất quốc phòng, rừng phòng hộ, đất đặc thù... không thuộc thẩm quyền của TP)…
Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu các cơ chế để tạo nguồn vốn (như cổ phần hóa doanh nghiệp...); rà soát trình tự, thủ tục triển khai các dự án sau khi có cơ chế đặc thù được thống nhất nhằm đảm bảo hạn chế vưởng mắc trong quá trình thực hiện.
Thành lập Ban chỉ đạo khép kín các đường vành đai do đồng chí lãnh đạo UBND TPHCM làm trưởng ban, các thành viên gồm lãnh đạo các sở ngành, chủ tịch UBND các địa phương có liên quan để chỉ đạo các vấn đề có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ khép kín các tuyến đường vành đai.
Theo Sở GTVT, do tính cấp bách của các dự án và các nội dung kiến nghị nêu trên rất quan trọng, cần xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực HĐND TPHCM, vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung Sở GTVT kiến nghị, báo cáo kết quả về UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo.
Đối với cơ chế tạo nguồn vốn từ khai thác quỹ đất, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND TPHCM.
Theo Sở GTVT, trên cơ sở tổng vốn ngân sách thành phố cần cân đối để thực hiện khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, giai đoạn 2021-2025 (56.094 tỷ đồng).
Trong đó, các dự án Vành đai 2 khoảng 23.573 tỷ đồng, riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 18.516 tỷ đồng.
Các dự án Vành dai 3 khoáng 26.463 tỷ đồng; đoạn 5 (Bến Lức - Hiệp Phước) khoảng 157 tỷ đồng; Cao tốc TPHCM - Mộc Bài khoảng 5.901 tỷ đồng); dự kiến được cân đối từ việc tăng tỷ lệ nguồn vốn ngân sách thành phố được giữ lại và nguồn khai thác quỹ đất dọc hai bên đường theo đề án quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất hiệu quả trên địa bàn thành phố.