Các công trình cầu phải kiểm tra bao gồm: cầu lớn; cầu có kết cấu đặc biệt; cầu vượt biển; cầu yếu; cầu không đủ khẩu độ thoát nước; cầu xây dựng đã lâu; cầu bị xói lở; cầu trên sông, suối bị thay đổi dòng chảy, bị ảnh hưởng do khai thác vật liệu; cầu có sự cố; cầu có kết cấu móng nông, móng cọc đóng; cầu đã và đang hư hỏng, hoặc có khả năng bị hư hỏng.
Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến kết cấu mố, trụ cầu và các kết cấu dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi dòng chảy, xói lở, khai thác vật liệu, nước lũ, phương tiện thủy va đập, trôi dạt mắc kẹt...
Trường hợp phát hiện tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến an toàn công trình, các đơn vị cần có biện pháp xử lý khắc phục ngay, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời có phương án đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.
Sau khi hoàn thành đợt rà soát, kiểm tra này, các khu quản lý đường bộ và sở GTVT cần báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền có các giải pháp trước mắt và lâu dài khắc phục các nguyên nhân làm ảnh hưởng an toàn công trình cầu.
Sau sự cố sập cầu Phong Châu trên QL32 (Phú Thọ), hàng loạt các cây cầu yếu đã và đang phải cấm hoặc hạn chế phương tiện lưu thông trong thời gian mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Bắc.
Trong đó, Sở GTVT Hà Nội đã tạm cấm phương tiện qua cầu Đuống và cầu Long Biên, hạn chế xe qua cầu Chương Dương; Sở GTVT Phú Thọ tạm cấm phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà, cầu Tứ Mỹ; Sở GTVT Yên Bái tạm cấm người và xe qua cầu Yên Bái…