Khẩn trương mở rộng cửa ngõ Đông Bắc


Dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TPHCM (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí) tại quận Bình Thạnh đã triển khai từ 16 năm qua, nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy. 
Cầu Bình Triệu và hầm chui tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố. Ảnh: THÀNH TRÍ
Cầu Bình Triệu và hầm chui tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố. Ảnh: THÀNH TRÍ

Dự án không triển khai được đang khiến khu vực này thường xuyên bị ùn tắc giao thông. UBND TPHCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục để có thể sớm triển khai thi công.

Kẹt xe triền miên 

Hàng ngàn phương tiện nhích từng chút trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với tốc độ thua… đi bộ. Nghiêm trọng nhất là đoạn quốc lộ 13 chạy qua Bến xe miền Đông đến Hàng Xanh, dù là đường một chiều nhưng xe đi cũng chẳng nhanh được bao nhiêu. Và điểm kẹt xe kinh khủng nhất phải kể đến đó là khu vực quanh Bến xe Miền Đông, do mật độ phương tiện lưu thông rất cao, nhất là ô tô, trong khi các tuyến đường xung quanh quá nhỏ. Chưa kể, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh là 2 tuyến đường trọng yếu cho lượt đi và về cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố nên ngày nào cũng kẹt xe, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm. 

Đó là hình ảnh thường thấy ở khu vực cửa ngõ Đông Bắc thành phố, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ, tết. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, nguyên nhân chính gây quá tải giao thông tại đây là tất cả xe vào Bến xe Miền Đông đều di chuyển trên đường này. Mà lượng xe ra vào Bến xe Miền Đông trung bình lên tới vài chục ngàn lượt/ngày. Đồng thời, việc nhiều hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại đây cũng góp thêm phần làm cho giao thông hỗn loạn. Trong khi đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sĩ - nhiều năm qua không được mở rộng. Giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện từ trung tâm thành phố theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng về ngã năm Đài liệt sĩ hòa với dòng xe theo đường Điện Biên Phủ đến cầu vượt Hàng Xanh rẽ trái vào Xô Viết Nghệ Tĩnh, hướng về cầu Bình Triệu, đã biến khu vực này giống như… một bãi đậu xe.

Năm 2019 khởi công

Theo phương án đã được thẩm định, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (cầu đường Bình Triệu - giai đoạn 2) sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, gồm: Xây cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh); nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Trong 3 tiểu dự án này thì dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất với một đảo tròn bán kính 22,5m, đường xung quanh đảo rộng 18m.

Ngoài ra sẽ có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi theo hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra quốc lộ 13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến Tân Cảng) dài 1,7km, rộng 30m, với 6 làn xe. Xây mới 2 cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu. Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án trên là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 1.364 tỷ đồng. Theo quận Bình Thạnh, trong khu vực dự án có 533 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm 436 hộ giải tỏa một phần và 97 hộ giải tỏa trắng. Hiện quận đang chờ thành phố duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ. 

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) Lê Quốc Bình cho biết, hiện tại quận Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay. Về dự án mở rộng quốc lộ 13 (1/5 dự án thành phần nằm trong dự án cầu Bình Triệu 2), ông Bình cho biết đến nay vẫn chưa biết bao giờ sẽ tái khởi động vì ngân sách của thành phố vẫn chưa có để bố trí cho việc đền bù, giải tỏa.

Tin cùng chuyên mục