Tiếp tục rà soát, sửa đổi 808 thủ tục hành chính
Theo Văn phòng Chính phủ, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 50/NQ-CP, ngày 8-4-2023 Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2023 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23-2-2023 tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, cơ quan để tổng hợp tình hình thực hiện 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan; tiến độ rà soát, sửa đổi văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của bộ, cơ quan, rà soát công bố, công khai thủ tục hành chính có yêu cầu việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú.
Theo kết quả tổng hợp, thực hiện 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, trong tổng số 1.146 thủ tục hành chính yêu cầu thực thi phương án đơn giản hóa, đến nay, các bộ, cơ quan đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đơn giản hóa được 388 thủ tục hành chính (chiếm 34%), trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát, sửa đổi 808 thủ tục hành chính tại 235 văn bản quy phạm pháp luật liên quan (17 luật, 70 nghị định, 5 quyết định, 18 thông tư liên tịch, 125 thông tư).
Đối với rà soát, sửa đổi văn bản và công bố thủ tục hành chính có yêu cầu việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú, đến nay vẫn còn 167 thủ tục hành chính quy định trong 26 thông tư, 3 thông tư liên tịch chưa được rà soát, điều chỉnh công bố, công khai bảo đảm đúng quy định tại Điều 38 Luật Cư trú và điều 14, 15 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21-12-2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Rà soát, sửa đổi các quy định về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và bảo đảm chất lượng, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 2811/VPCP-KSTT, đề nghị bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thực hiện ngay một số nhiệm vụ.
Cụ thể, khẩn trương rà soát, sửa đổi văn bản pháp luật để thực hiện 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan và các văn bản có quy định yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú.
Các nội dung sửa đổi cần bảo đảm khai thác tối đa dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu, các dữ liệu đã được lưu và ghi nhận tính pháp lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, các tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử để đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ, các quy trình thực hiện không cần thiết, không hiệu quả.
Đối với những văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, thay thế trong tháng 6-2023 theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 50/NQ-CP. Căn cứ các văn bản được sửa đổi, bổ sung, thay thế, các bộ, ngành hoàn thành việc công bố, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý làm cơ sở cho các địa phương công bố, công khai và tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả.
Căn cứ trên cơ sở công bố của bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…) theo Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo Bộ Công an, tính đến ngày 21-4, ngành công an đã thu nhận 26,1 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, trong đó, phê duyệt 23,7 triệu hồ sơ (tăng 1,6 triệu hồ sơ so với tháng 3-2023); có 8,4 triệu tài khoản kích hoạt (tăng 2,4 triệu tài khoản so với tháng 3-2023). Đã cấp trên 80 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cho công dân; trong đó, cấp 5,9 triệu trường hợp là công dân sinh năm 2004, 2005, 2007, 2008 để phục vụ các kỳ thi tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT quốc gia, đạt tỷ lệ 97,58%.
Trong tháng 4, nhiều dịch vụ công được người dân hưởng ứng tham gia thực hiện với tỷ lệ trực tuyến cao, như thông báo lưu trú (đạt 98,9%, tăng 0,3% so với tháng 3-2023); cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông (đạt 88,2%, tăng 3,6% so với tháng 3-2023).