Việc bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại 2 ga liên vận quốc tế hiện đang khai thác là Yên Viên (Hà Nội) và Đồng Đăng (Lạng Sơn), giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.
Về lâu dài, ga Kép sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.
Trước mắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga, Khazakstan, Mông Cổ… Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp.
Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, các hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép sẽ được mở rộng, như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.
Cụ thể, trong giai đoạn 1 (2023-2024), tại ga Kép sẽ tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường; đồng thời tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc Nam 1 đôi/ngày. Nguồn hàng khai thác chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô…
Giai đoạn 2 (từ 2025), sẽ xây dựng kho bãi ngoại quan; lập bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư thêm phương tiện đầu máy toa xe, kiến nghị cấp có thẩm quyền giao nhà ga, bãi hàng cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để tạo điều kiện phát triển, hướng tới mục tiêu nâng sản lượng vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nói chung lên 4.5 triệu tấn/năm.