Khai thác cát biển từ 29-6

Ngày 25-6, trao đổi với Báo SGGP, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, dự kiến ngày 29-6 sẽ đưa vào khai thác mỏ cát biển đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện chỉ còn chờ Bộ TN-MT có văn bản chấp thuận giao khu vực biển cho nhà thầu là có thể bắt tay vào khai thác cát biển.

Theo kế hoạch, ngày 29-6 tới sẽ tổ chức khai thác cát biển, đơn vị được chọn triển khai đầu tiên thuộc nhà thầu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Để đảm bảo hoạt động quản lý khai thác, tỉnh Sóc Trăng cũng đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát biển.

Bộ TN-MT bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng kết quả đánh giá mỏ cát biển B1 .jpg
Bộ TN-MT bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng kết quả đánh giá mỏ cát biển B1

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi 29 tỉnh, thành phố, các chủ đầu tư về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù.

Đến nay, tỉnh đã nhận được văn bản đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của các địa phương, chủ đầu tư với tổng nhu cầu là hơn 24,4 triệu m3. Trong đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận 6 triệu m3, Ban Quản lý dự án 85 là 5,37 triệu m3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả 4,32 triệu m3, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh 600.000 m3

trande.jpg
Hệ thống giao thông vùng ĐBSCL kết nối với Cảng biển Trần Đề

Tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng gần đây, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, thời điểm hiện tại thời tiết rất thuận lợi để khai thác cát biển. Trường hợp kéo dài đến tháng 10, tháng 11, vùng biển Sóc Trăng xuất hiện gió chướng mạnh, không thể triển khai phương tiện khai thác. Việc chậm đưa vào khai thác cát biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án và có nguy cơ không hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khu mỏ cát biển B1 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.jpg
Khu mỏ cát biển B1 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng 145 triệu m3 đáp ứng làm vật liệu san lấp

Trước đó, tháng 12-2023, Bộ TN-MT và Bộ GTVT đã chuyển giao kết quả thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL” tại khu mỏ B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Theo kết quả đánh giá, khu vực mỏ cát biển B1 có diện tích 32km2 (cách luồng Định An hơn 20km), tổng sản lượng cát khoảng 145 triệu m3 đáp ứng khả năng sử dụng làm vật liệu san lấp.

Đến tháng 3-2024, Bộ GTVT có văn bản gửi các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông. Theo đó, từ kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 (đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), Bộ GTVT đánh giá “cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012”.

Tin cùng chuyên mục