Khai mạc hội thảo khoa học về "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM”

Sáng 17-1, hội thảo khoa học về "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM” do UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM đồng tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của 200 đại biểu là đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong nước cũng như quốc tế.

Trong 3 ngày làm việc (từ ngày 17 đến ngày 19-1), hội thảo sẽ có 4 phiên thảo luận về: tổng quan phát triển đường sắt đô thị TP Hà Nội và TPHCM theo mô hình TOD; giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; huy động nguồn lực từ đất đai; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật – công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị.

20240117-084549-2499-249.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia sẽ trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hội thảo sẽ tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Các ý kiến tại hội thảo sẽ giúp hoàn thiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu: quy hoạch; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; huy động nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Hiện TP Hà Nội và TPHCM đã và đang tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Tin cùng chuyên mục