Khai mạc diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Chiều 1-12, tại khu vực Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề "Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" chính thức khai mạc.

Tham dự diễn đàn có 400 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện các địa phương, các hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu trong và ngoài nước.

z6086902916836_fd1a54a4ac2df7f2c484ce0619fbbf21.jpg
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương cho biết, diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2013 nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết logistics với sản xuất và xuất nhập khẩu, đồng thời cũng là nơi đối thoại, cập nhật thông tin về các vấn đề cấp thiết của dịch vụ logistics tại Việt Nam và thế giới.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khu thương mại tự do đã trở thành một mô hình hiệu quả để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển logistics. Các khu thương mại tự do cung cấp cơ chế thông thoáng, giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách miễn thuế, giảm thuế và giảm rào cản thủ tục hành chính.

z6086905462578_894df245da55313e3dc80fe3502dbb05.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn

“Điều này đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam, một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu và đang mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác lớn”, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương đánh giá.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Sơn, lợi ích của khu thương mại tự do đối với phát triển kinh tế nói chung và dịch vụ logistics nói riêng đã được chứng minh từ thực tiễn thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay Việt Nam chưa có FTZ nào chính thức được hình thành. Ngoài mô hình khu thương mại tự do tại Thành phố Đà Nẵng được Quốc hội phê chuẩn thực hiện theo cơ chế thí điểm, hệ thống pháp luật của Việt Nam chưa có quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định thành lập, mô hình quản lý, cơ chế hoạt động, phân cấp quản lý trong FTZ, để có thể áp dụng thống nhất trên cả nước.

Diễn đàn tập trung thảo luận để đánh giá đúng thực tế về hiện trạng, xác định cơ hội, những khó khăn, thách thức và cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, đề xuất từ nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp logistics để từ đó đề xuất giải pháp, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam, tạo động lực đột phá mới để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới.

Ngày mai 2-12, sẽ diễn ra phiên toàn thể dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công thương và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham dự. Chiều cùng ngày, Bộ Công thương tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại các cảng, trung tâm logistics lớn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như khu vực lân cận.

Tin cùng chuyên mục