
Ngày 22-3-2005, chiếc máy bay ATR 72 mang số hiệu VN.4000 của VN Airlines từ thành phố Hồ Chí Minh đã hạ cánh xuống sân bay Chu Lai và 40 phút sau đó lại rời Chu Lai bay thẳng về TPHCM, chính thức mở đầu cho hoạt động bay thương mại của Cảng Hàng không Chu Lai. Như vậy, sau 30 năm bị bỏ hoang, sân bay Chu Lai đã được khôi phục. Ước mơ mở cửa bầu trời của người dân Quảng Nam thành hiện thực.

Người dân Quảng Nam đón chuyến bay thương mại đầu tiên đáp xuống sân bay Chu Lai 8 giờ 20 ngày 22-3-2005.
Toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của sân bay bao gồm một nhà ga phục vụ được 150 hành khách/giờ cao điểm, tuyến đường ra vào nhà ga, sân đỗ ô tô, đường hệ thống hạ, cất cánh và các trang thiết bị mặt đất... đều thỏa mãn yêu cầu hoạt động bay thương mại.
Sáng 22-3, người dân Núi Thành đã đổ về khu vực sân bay để ngắm “điều kỳ diệu” trên đất lửa Chu Lai. Anh Lê Văn Thành cùng hai con không thể giấu niềm vui sướng mà dân Chu Lai đã chờ đợi suốt 30 năm. Không phải để nghe những tiếng gầm rú chết chóc phát ra từ máy bay Mỹ mà là những tiếng vọng “hoành tráng” của công cuộc đổi mới trên đất này.
Ông Phạm Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Cụm cảng Hàng không miền Trung cho biết: Trước mắt, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ mở đường bay thẳng từ TPHCM - Chu Lai và ngược lại, hai chuyến mỗi tuần vào ngày thứ hai và thứ năm bằng máy bay ATR 72. Còn đường bay thẳng Hà Nội - Chu Lai và ngược lại cũng đang được xúc tiến. Tần suất bay sẽ tăng theo nhu cầu.
Việc khai thác dân dụng sân bay Chu Lai đã tạo nên động lực kích cầu cho các ngành kinh tế khác phát triển. Hiệu quả của Chu Lai chỉ được tính đến khi Cảng Hàng không này trở thành Trung tâm Vận chuyển hàng hóa quốc tế của khu vực Bắc Á - Thái Bình Dương.
Với diện tích hiện có, khả năng sân bay Chu Lai sẽ được vận hành dịch vụ liên tục 24/24 giờ và có thể tiếp nhận bất kỳ loại máy bay nào... Chu Lai sẽ là cửa ngõ cho xuất khẩu không chỉ Việt Nam mà của cả Đông Nam Á. Với tiềm lực này, khả năng các nhà đầu tư trên thế giới đổ tiền vào xây dựng cơ sở hạ tầng và phương tiện cần thiết để chiếm thế thượng phong trong việc cạnh tranh quyền hạ cánh và sử dụng kho bãi tại Chu Lai chỉ còn là vấn đề thời gian.
TRỊNH DŨNG