Số liệu thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Do nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, riêng tháng 6 khách quốc tế đến Việt Nam đạt 236,7 nghìn lượt người.
Trong tổng số gần 602 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 523,9 nghìn lượt người, chiếm 87% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 9,4 lần so với cùng kỳ năm trước; đường bộ đạt 78 nghìn lượt người, chiếm gần 13%...
Tháng 6 cũng là thời điểm bước vào mùa du lịch cao điểm trong nước nên doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm 2022 tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 52,1%; Hà Nội tăng 44,4%; Đồng Nai tăng 22,6%; Quảng Ninh tăng 19,2%; TPHCM tăng 17,2%, Hải Phòng tăng 12,6%; Bình Dương tăng 11,4%; Đà Nẵng tăng 11,2%.
Thống kê lượng khách quốc tế đến Việt Nam phân theo vùng, lãnh thổ, 6 tháng đầu năm 2022 Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng đầu năm 2022 tăng 94,4% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 của một số địa phương như sau: Khánh Hòa tăng 627,8%; Cần Thơ tăng 183,9%; Hà Nội tăng 129,3%; Đà Nẵng tăng 98,5%; Quảng Nam tăng 67,8%; TPHCM tăng 49,1%.
Có thể nói, so với mọi năm, lượng khách du lịch nội địa năm nay tăng nhưng có sự phân hóa rõ rệt.
Khách đoàn thường lựa chọn qua các công ty du lịch; khách lẻ thường du lịch tự túc Nếu như trước đây, khách đi du lịch hè thường chia làm 2 nhóm, đa phần khách miền Bắc vào miền Nam, khách miền Nam ra miền Bắc thì năm nay lượng khách đi du lịch nội vùng cao hơn so với mọi năm. Đối với khách miền Bắc sẽ tập trung vào các tuyến gần, tuyến biển như Cát Bà, Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Lò, Sa Pa... Khách miền Nam lại yêu thích Nha Trang, Mũi Né. Bên cạnh việc lựa chọn di chuyển bằng đường bay thì tỷ lệ khách lựa chọn di chuyển bằng đường bộ khá cao.
Đối với các tour quốc tế, chùm sản phẩm Đông Nam Á vẫn chiếm ưu thế khá cao so với các sản phẩm khác.
MAI AN