Ngày 24-11, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2017-2023 và phương hướng thực hiện năm 2024-2030.
Một số doanh nghiệp du lịch, bệnh viện đánh giá, chi phí khám, điều trị y tế cho du khách tại TPHCM khá mềm, chất lượng tốt, nhưng khách quốc tế ít biết. Ví dụ, một khách Australia chờ đợi để được thay xương khớp tại đất nước của họ mất thời gian từ 3-4 tháng, trong khi nếu khách biết đến TPHCM (Việt Nam) thời gian rút ngắn chỉ còn 3-4 tuần và giá chỉ bằng 1/3 tại nước họ nhưng chất lượng cao, dịch vụ chuẩn quốc tế.
Khách tìm hiểu về các loại cây thuốc được trồng tại khu vườn dược liệu ở Tân Hưng Long Tự, quận 10, TPHCM - một tour du lịch y tế do Lữ hành Chim Cánh Cụt thực hiện |
Tương tự, với dịch vụ nha khoa (chăm sóc răng, bọc răng sứ thẩm mỹ…) cũng vậy, giá dịch vụ tại Việt Nam luôn rẻ hơn so với các nước khác. Đại diện Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng xác nhận, khá đông khách Việt kiều về chăm sóc da, làm đẹp, vì ở nước ngoài để đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa phải đợi khá lâu, mất thời gian. Ngược lại, tại bệnh viện, thời gian thăm khám được rút ngắn, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nên bệnh nhân rất yên tâm. Một số gói chăm sóc da như điều trị khuôn mặt, trẻ hóa hoặc tạo hình khuôn mặt, thon gọn cơ thể…
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám da cho bệnh nhân. Ảnh: THÀNH SƠN |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch TPHCM đã công bố 30 chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe (khám răng, trị liệu cổ -vai - gáy…) phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Đồng thời, sở cũng ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế; cập nhật, bổ sung Cẩm nang Du lịch Y tế bằng 6 thứ tiếng với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả. Thêm nữa, ngành du lịch còn tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế tại thị trường Campuchia, khảo sát và giới thiệu sản phẩm tại Thái Lan…
Tuy vậy, bà Hiếu nhìn nhận, ở thời điểm hiện tại, sản phẩm du lịch y tế chưa phát huy hiệu quả, thu hút lượng khách như kỳ vọng, liên quan đến một số nguyên nhân như: thiếu nguồn nhân lực thông thạo các ngôn ngữ về chuyên ngành y tế; công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch y tế chưa chuyên nghiệp, thường xuyên; hầu hết các bệnh viện tại TPHCM chưa có các chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn để hình thành một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh….