Theo Tổng cục Du lịch, từ tháng 12-2018 đến nay, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam liên tục giảm. Cụ thể, tháng 12-2018 giảm 2%; tháng 1-2019 giảm 10,7%; tháng 2-2019 tăng 6,8%, song tháng 3-2019, khách từ thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm sâu tới 14%; tháng 4-2019, khách Trung Quốc giảm 3,8% với với cùng kỳ năm ngoái…
Hiện tượng sụt giảm khách Trung Quốc không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore… đều đang chứng kiến sự giảm sút lượng khách Trung Quốc - nguồn khách lớn nhất của khu vực và thế giới.
Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn chia sẻ, sự sụt giảm của khách du lịch Trung Quốc thời gian qua chủ yếu xảy ra ở dòng khách đi bằng charter flight (thuê bao máy bay), phục vụ dòng khách cao cấp với điểm đến nghỉ dưỡng tắm biển, còn đối với khách đường bộ và khách máy bay truyền thống biến động không đáng kể…
Trong tháng 5 tới, Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thành Đô, Trùng Khánh, Thẩm Quyến (Trung Quốc).
Cũng theo thống kê, ước tính số liệu khách du lịch nội địa trong 4 tháng đầu năm nay đạt 31,5 triệu lượt khách, trong đó có 15,9 triệu lượt khách lưu trú. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 227.790 tỷ đồng, tăng 8,91% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tháng qua, lượng khách đến bằng đường không tăng 5,4%; khách đến bằng đường biển giảm 15,9%; khách đến bằng phương tiện đường bộ tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Đa số các thị trường khách tăng; trong đó, Thái Lan tăng 46,5%, Indonesia tăng 29,1%, Đài Loan tăng 25%, Philippines tăng 24,4%, Hàn Quốc tăng 23,2%, Malaysia tăng 15,7%, Đan Mạch và Thụy Sĩ cùng tăng 12,1%, Na Uy tăng 11,0%, Italy tăng 10,5%.