Theo nhận định của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Các địa phương, khu điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch đã có sự đầu tư, chuẩn bị kĩ càng về điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như phong cách phục vụ, bố trí đủ nhân lực để phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi và mua sắm...
Những ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, tại nhiều khu di tích, điểm du lịch nổi tiếng đã đón lượng khách tham quan khá đông. TPHCM đón và phục vụ 980.000 lượt khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu du lịch ước đạt 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội đón và phục vụ khoảng 672.900 lượt khách; tổng thu du lịch ước đạt hơn 2.180 tỷ đồng. Khánh Hòa đón và phục vụ 578.219 lượt khách; tổng thu từ du lịch ước đạt 756,3 tỷ đồng. Quảng Ninh đón và phục vụ 455.000 lượt khách; tổng thu du lịch ước đạt 1.033 tỷ đồng…
Ghi nhận xu hướng cơ bản trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay là khách du lịch chủ động đặt dịch vụ sớm, đối tượng khách tập trung vào nhóm gia đình, bạn bè; nhu cầu đi du lịch trong ngày, sử dụng các dịch vụ lẻ chiếm ưu thế. Nhiều du khách có xu hướng chọn đi xe cá nhân để tiện cho việc di chuyển thay vì mua tour trọn gói.
* Cùng ngày, thông tin từ Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 (từ ngày 31-8 đến hết 3-9), toàn tỉnh ước đón hơn 210.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Nhiều du khách chọn tham quan các địa điểm như: Rừng tràm Trà Sư, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, khu du lịch Lâm viên Núi Cấm…
Còn tại tỉnh Kiên Giang, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho biết từ ngày 31-8 đến ngày 3-9, Kiên Giang đón hơn 159.000 lượt khách, tăng 25,6% so với cùng kỳ. Trong đó có hơn 15.500 khách quốc tế, tăng 171,4% so với cùng kỳ.
Riêng TP Phú Quốc ước đón hơn 75.500 lượt khách, tăng 20,9% so với cùng kỳ; trong đó, có 15.559 lượt khách quốc tế, tăng 173% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 317,4 tỷ đồng.
Lượng khách đến với Phú Quốc đợt này chưa đáp ứng kỳ vọng do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên khách du lịch hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác. Ngoài ra, tình hình giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt. Khách nội địa vừa trải qua kỳ nghỉ hè nên lượng khách đến tham quan, du lịch có tăng nhưng không quá cao.
Tại Cà Mau, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh cho biết, từ ngày 31-8 đến 3-9, có hơn 61.400 lượt khách đến tham quan và lưu trú tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh (tăng hơn 7% so với cùng kỳ 2023). Trong đó, Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đón 11.600 lượt khách. Tổng doanh thu về du lịch trong kỳ nghỉ lễ trên 77 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo ông Trần Hiếu Hùng, lượng khách đến Cà Mau trong dịp lễ 2-9 tăng cao là nhờ các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí tổ chức tốt các hoạt động, dịch vụ phục vụ khách, nhất là việc mở rộng, nâng cấp và phát triển thêm sản phẩm mới, tạo sức hút như: Hội chợ “chợ quê”, Ngày hội bánh dân gian tại huyện Đầm Dơi... Ngoài ra, các địa phương cũng chủ động tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phục vụ khách tham quan du lịch, mua sắm, trải nghiệm....