Sự cố không gây thương vong cho hành khách, song toa tàu trật bánh bị hư hỏng, đường sắt đoạn qua Bỉm Sơn bị ách tắc 4 giờ, một số đoàn tàu như NA1, NA2, SE4 bị chậm giờ so với lịch trình.
Đây là vụ tàu trật bánh thứ 4 liên tiếp trong thời gian gần đây và là sự cố gây mất ATGT đường sắt nghiêm trọng.
Để hạn chế các sự cố, tai nạn, nhất là tình trạng tàu trật bánh do chủ quan, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ tiến hành lắp đặt camera theo dõi hành trình chạy tàu trên đầu máy.
Các camera này sẽ ghi lại hành trình chuyến tàu, giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh…
Đồng thời, camera cũng giám sát hoạt động của các thiết bị tín hiệu cũng như việc thực hiện quy trình, quy phạm của các nhân viên thực hiện điều hành chạy tàu.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt, riêng tháng 8-2017, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 25 vụ, trong đó do chủ quan 3 vụ. Sự cố chạy tàu xảy ra 115 vụ, trong đó chủ quan 53 vụ, đều do lỗi từ phương tiện toa xe, đầu máy, vận tải, cầu đường, thông tin tín hiệu..