Đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ETC có biện pháp ngăn ngừa sự cố có thể xảy ra đối với hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ và các trạm trên toàn quốc. Đặc biệt, các nhà cung cấp dịch vụ phải tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực tại trạm thu phí và xử lý nhanh lỗi hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán 2022, khi lưu lượng phương tiện tăng cao.
Trước đó, nhiều xe đã dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí ETC của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) không qua được trạm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ do hệ thống nhận diện đầu cuối để thu phí ETC trên 2 tuyến cao tốc này là của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC quản lý.
Theo đại diện VDTC, ở thời điểm xảy ra sự cố, kết nối hệ thống giữa 2 công ty bị trục trặc. Hệ thống tại trạm thu phí của VETC không nhận được dữ liệu thẻ ePass của VDTC nên xe dán thẻ ePass không qua được trạm. Nhân viên thu phí tại các trạm đã phải thao tác để máy tính tự tính tiền cho quãng đường đã đi và trừ tiền trong tài khoản của chủ xe.