Ngày 31-5, tại Hà Nội, Tổ công tác triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) đã họp để đánh giá tình hình, bàn giải pháp khắc phục những điểm nghẽn và những nhóm vấn đề đang tồn tại khi triển khai Đề án 06.
Tại cuộc họp, lãnh đạo một số bộ, ngành đã báo cáo thực trạng triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Đồng thời đề xuất các phương án nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thời gian tới các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Đề án 06, như: Tổ chức rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06; tiếp tục hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ cho việc chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương...
Thông tin tại cuộc họp, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chia sẻ các mặt công tác thực hiện Đề án 06 tháng qua. Theo đó, trong tháng 5, nhiều dịch vụ công thiết yếu được thực hiện trên môi trường điện tử, một số dịch vụ công tỷ lệ trực tuyến cao, như thông báo lưu trú; đăng ký thường trú...
Đối với dịch vụ công đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng: Từ ngày 4-5, thí sinh toàn quốc đăng ký dự thi chính thức tại phần mềm quản lý thi tốt nghiệp. Tính đến 13-5, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi thành công, trong đó có hơn 968.000 thí sinh đăng ký trực tuyến, chỉ có hơn 56.000 thí sinh đăng ký trực tiếp.
Về các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, hiện Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành xác thực hơn 25/51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có 21,3 triệu thông tin khách hàng trùng khớp.
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội báo cáo tại cuộc làm việc |
Hiện Bộ Công an đang phối hợp với 5 ngân hàng (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, PVcomBank, VIB Bank) triển khai thí điểm giải pháp định danh, xác thực khách hàng trực tuyến thông qua ứng dụng VNEID, tiến tới cung cấp toàn bộ dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ nghiệp vụ ngành ngân hàng.