Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị liên quan phải nghiêm túc tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định. Tuy nhiên, các đơn vị chậm thực hiện, gây bức xúc trong dư luận.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để chuẩn bị cho công tác thu phí trở lại, đơn vị cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang hoàn thiện xây dựng trạm thu phí trước ngày 31-12. Kinh phí được lấy từ nguồn quản lý, bảo trì của dự án BOT.
Như Báo SGGPO đã phản ánh trước đó, tuyến tránh Cai Lậy (thuộc dự án đoạn tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014, Quốc lộ 1, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT) đã bị xuống cấp. Mặt đường nhiều đoạn bị bong tróc, đọng nước, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường. Đặc biệt sau cơn mưa xuất hiện nhiều vũng nước lớn, sâu, thậm chí nhiều chỗ sụp lún nham nhở… hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.