- Lúc này khó có thể đưa ra dự báo chính xác, bởi thị trường tiêu thụ ở khắp xứ vẫn còn nhiều lình xình. Lạm phát ở nhiều khu vực trên toàn cầu đã cải thiện ít nhiều, nhưng người tiêu dùng phải cẩn trọng khi thu nhập ít đi. Doanh nghiệp xuất khẩu ở mình mấy năm liền phải co lại, giờ càng cẩn trọng cho đoạn đường phía trước.
- Vậy nghĩa là cái khó còn dài?
- Thương trường có lúc nào mà không có thách thức nảy sinh. Còn gần đây, một hướng đi khả quan bắt đầu mở rộng hơn với các nhà sản xuất chuyên sử dụng tài nguyên bản địa của xứ mình. Những doanh nghiệp này chỉ tập trung cung ứng cho các thị trường ngách, chứ không phải thị trường bự. Nhưng hiệu quả của họ cũng đáng nể.
- Lợi thế kinh doanh của các doanh nghiệp này là gì?
- Họ không nhắm đến sản lượng lớn đồng loạt, mà nhắm đến giá trị cao cho nhóm khách hàng am hiểu. Khách hàng rất quan tâm đến câu chuyện hay tạo nên sự riêng biệt của sản phẩm. Và đương nhiên, chất lượng của các hàng hóa đó phải ở phân khúc cao. Chính nhà sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản… sẽ kể câu chuyện hay đó cho khách hàng. Sản phẩm được ưa chuộng không chỉ có sự khác biệt, mà phải là khác biệt đặc sắc.