Kết quả rà soát giá vé máy bay: Các hãng đều tăng tỷ lệ vé giá cao

Tại báo cáo vừa được gửi tới Bộ GTVT về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, việc thể hiện thông tin giá vé trên website chưa có sự đồng nhất giữa các hãng, có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm cho hành khách.

Kết quả rà soát giá vé máy bay: Các hãng đều tăng tỷ lệ vé giá cao

Kê khai và niêm yết giá đúng quy định

Theo Cục HKVN, đoàn kiểm tra đã làm việc với các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines từ ngày 7 đến ngày 9-5, đồng thời kiểm tra tại 6 đại lý bán vé của các hãng trên, tập trung giai đoạn từ 1-1 đến 4-5.

Cục HKVN đánh giá, các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định và đưa ra các mức giá khác nhau. Cụ thể, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Các hãng cũng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ trên hệ thống để hành khách tiếp cận trước khi thanh toán, bao gồm: giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé, các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT.

Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 đồng đến 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí và với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng. Khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác.

Các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng.

Khuyến nghị các hãng kiểm soát đại lý

Về thực tế mức giá vé bán ra, trong giai đoạn từ 1-1 đến 30-4, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng có tăng; trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), Vietjet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Kết quả rà soát của Cục HKVN cũng cho thấy, với 3 đường bay trục này, tỷ lệ phân khúc vé giá cao trong tổng dải giá trên 1 chuyến bay của các hãng hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% - 70% số lượng vé bán ra).

Riêng chặng TPHCM - Phú Quốc của Vietnam Airlines, năm nay có tỷ lệ vé giá cao tăng mạnh nhất, chiếm 52,8%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ 32,4%. Chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Bamboo Airways tỷ lệ này tăng từ 15,4% lên 26,1%; Vietravel Airlines tăng dải giá cao mạnh nhất trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm nay.

Cục HKVN cho rằng, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán. Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.

Cục HKVN đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục HKVN sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Các hãng cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.

Theo thống kê mới nhất, hiện Vietnam Airlines có 440 đại lý tại Việt Nam (gồm 332 đại lý truyền thống và 108 đại lý online), Vietjet có 1.342 đại lý (trong đó có 60 đại lý online và 6 phòng vé trực thuộc), Bamboo có 1.510 đại lý (trong đó có 10 đại lý online và 2 phòng vé trực thuộc), Vietravel Airlines có 400 đại lý (trong đó có 5 đại lý online và 8 phòng vé trực thuộc).

Cục HKVN cho biết, tính đến 10-5, nhà chức trách hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (qua thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Kết quả kiểm tra cho thấy, không có trường hợp nào bán vượt khung giá theo quy định.

Trong thời gian tới, Cục HKVN sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao.

Tin cùng chuyên mục