Dự án với tổng mức đầu tư là 92,3 tỷ đồng, triển khai xây dựng mới các hạng mục công trình, như: điểm dừng, đường bộ hành, vỉa hè… tại 11 vị trí lân cận các nhà ga (Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên) và dọc hai bên các tuyến đường thuộc mạng lưới tuyến xe buýt gom kết nối với nhà ga tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, cho biết, để phục vụ kết nối tuyến metro số 1 hiệu quả, thành phố sẽ mở mới 22 tuyến xe buýt bao gồm 3 tuyến liên tỉnh (kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai) và 19 tuyến nội thành. Các tuyến xe buýt mở mới có chức năng thu gom và giải tỏa hành khách tại các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên hoạt động phù hợp với thời gian hoạt động của tuyến đường sắt đô thị số 1.
Các tuyến xe buýt nội thành có lộ trình kết nối các nhà ga với các khu dân cư, trường học, trung tâm mua sắm, các vị trí trung chuyển hành khách lớn của thành phố như: Ga Hòa Hưng, Bến xe buýt Sài Gòn, Bến xe Miền Đông mới, Trường Đại học Quốc Gia, Khu Công nghệ cao, Khu dân cư Vinhomes Center Park, Khu dân cư Thảo Điền, Trường Đại học Nông lâm, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật... cũng như khu dân cư xung quanh các nhà ga. “Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành thi công 222/253 điểm dừng, đạt tỷ lệ 87,7% về khối lượng điểm dừng”, ông Lê Hoàn thông tin.
Để phục vụ quá trình di chuyển của người dân được thuận tiện, giải quyết vấn đề về nơi đậu, gửi xe máy cho hành khách khi sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố sẽ rà soát và có phương án xây dựng mới hạng mục bãi đậu xe cá nhân với tổng diện tích 5.472m2 gồm 5 bãi được bố trí tại các vị trí lân cận các nhà ga, gồm công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, đi kèm sẽ có các công trình nhà vệ sinh phục vụ người dân. Ngoài ra, trung tâm đang thực hiện khảo sát và xây dựng, bố trí dịch vụ xe đạp công cộng tại các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
Hiện nay, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đang chuẩn bị các thủ tục để mời thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng các tuyến xe buýt đối với 17 tuyến xe buýt gom phục vụ cho tuyến đường sắt đô thị số 1 theo hình thức có trợ giá.
Theo tiến độ, công tác này sẽ diễn ra trong tháng 4, tháng 5-2024 và dự kiến đưa vào vận hành các tuyến này cùng với thời điểm đưa vào khai thác của tuyến đường sắt đô thị số 1. Theo Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, mạng lưới các tuyến xe buýt kết nối ga metro số 1, ước tính có thể chuyên chở 110.000 hành khách/ngày.
Theo kết quả nghiên cứu “Hỗ trợ đặc biệt thực hiện dự án metro số 1” của Trường Đại học Việt - Đức, người dân TPHCM chỉ đi bộ trong bán kính 300m để tới các điểm giao thông công cộng. Do đó, nếu không có kết nối với các tuyến xe buýt chặt chẽ, hệ thống metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ rất khó khăn để thu hút được nhiều khách và sẽ giống như metro Cát Linh - Hà Đông hoạt động bình quân chỉ đạt 20.000-25.000 khách/ngày.