Tỉnh Sóc Trăng hiện đã công nhận 242 sản phẩm đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 225 sản phẩm đạt 3 sao, của 140 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn. Các sản phẩm đã được tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì đóng gói nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đáp ứng các điều kiện sản phẩm hàng hóa vào tiêu thụ tại các thị trường, các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu.
Ông Hứa Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Sở đã tổ chức cho 1.152 lượt doanh nghiệp tham gia 24 hoạt động hội chợ triển lãm và trên 560 lượt doanh nghiệp tham gia 27 sự kiện giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa trong và ngoài tỉnh. Qua đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký 116 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, 236 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối của các tỉnh, thành trong cả nước.
Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2024, Sóc Trăng tham gia khoảng 70 sự kiện giao thương, hội chợ triển lãm diễn ra trên địa bàn và tại các tỉnh, thành phố, thu hút hàng trăm lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh tham gia. Tại mỗi chương trình, đoàn của tỉnh Sóc Trăng đều bố trí các gian hàng trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng sản phẩm OCOP của tỉnh, thu hút đông đảo nhà phân phối, người tiêu dùng tham quan, mua sắm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Tỉnh Sóc Trăng là địa phương luôn quan tâm xây dựng, phát triển thương mại điện tử. Hiện sàn giao dịch thương mại điện tử soctrangtrade.vn có 112 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa 278 sản phẩm (trong đó có 135 sản phẩm OCOP) lên sàn. Ngoài ra, các hợp tác liên kết với 22 sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chia sẻ tại hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa Sóc Trăng với các tỉnh, thành năm 2024, ông Trần Trung Hiếu, đại diện Saigon Co.op (hệ thống bán lẻ Co.opmart) cho biết, hệ thống kinh doanh trên 35.000 mặt hàng thiết yếu gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang và đồ gia dụng… với cơ cấu hàng hóa trên 90% là hàng Việt Nam. Thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng hướng dẫn các chủ thể sản xuất tuân thủ đúng các quy định để phân phối nhiều hơn các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, góp phần đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.
Có mặt từ rất sớm tại sự kiện kết nối cung cầu, bà Nguyễn Thị Phương Mai, cơ sở sản xuất mứt mận Hòa An (tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Qua dịp giao thương lần này, giúp cơ sở tiếp cận được nhiều đối tác để phát triển sản phẩm của cơ sở, đồng thời cũng học tập nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, như ứng dụng công nghệ trong quảng bá sản phẩm, chế biến sản xuất... Từ đó, làm cơ sở để cải thiện hơn nữa chất lượng của sản phẩm đáp ứng với nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.
Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết, sự kiện kết nối cung - cầu hàng hóa Sóc Trăng với các tỉnh, thành phố được tổ chức đúng vào dịp lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe ngo Sóc Trăng, Khu vực ĐBSCL lần thứ VI năm 2024 đang diễn ra sôi nổi, thu hút hàng chục ngàn người dân, du khách tham dự. Do đó, đây là cơ hội để các nhà cung ứng, cơ sở sản xuất với các hệ thống siêu thị, nhà phân phối giao lưu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu các sản phẩm, đồng thời tiến tới ký kết hợp tác để tiêu thụ sản phẩm.