Trong đó, lấy khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm trung tâm để phát triển các dự án giao thông liên tỉnh và nội tỉnh hướng đến khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất nhằm chủ động tạo nguồn hàng cho cụm cảng nước sâu.
Đẩy nhanh các dự án giao thông
Là một trong những tuyến giao thông quan trọng, dự án đường 991B có chiều dài 9,73km (gồm cầu vượt QL51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát với tổng mức đầu tư hơn 3.875 tỷ đồng) dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2024. Tuyến đường tuy không dài nhưng lại đảm nhận trọng trách lớn là vận chuyển hàng hóa của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, trung tâm kho bãi đến các KCN ở thị xã Phú Mỹ và ra QL51 để đi về các tỉnh, thành trong khu vực. Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án), tiến độ đường 991B đã đạt khoảng 65% khối lượng công việc và các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Một dự án quan trọng không kém là dự án cầu Phước An đang được tỉnh triển khai quyết liệt.
Cây cầu bắc qua sông Mỏ Nhát thuộc dự án đường 991B đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gấp rút triển khai thi công |
Cây cầu duy nhất bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) có chiều dài hơn 3,5km “gánh” trên vai trọng trách giảm tải cho QL51, kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng Nai và các tỉh thành lân cận. Đặc biệt, hàng hóa đi đường bộ từ các tỉnh miền Tây đến khu Cái Mép - Thị Vải và ngược lại sẽ được rút ngắn gần 30km so với đường cũ. Cụ thể, phương tiện từ các KCN của Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng container ở Cái Mép - Thị Vải có thể qua cầu để lên cao tốc TPHCM - Long Thành về miền Tây bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành hoặc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, đang thi công cầu chính và cầu dẫn ở phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong khi đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ) đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đôn đốc từng ngày. Theo Ban quản lý dự án, hiện các nhà thầu đã xây dựng xong khu nhà điều hành và khu lán trại cho công nhân tại ấp 2, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ; xây dựng trạm trộn bê tông xi măng Việt - Hàn và 2 trạm điện để phục vụ thi công. Hàng chục phương tiện cũng đã được huy động để thi công cọc khoan nhồi tại cầu Suối Đá, cầu vượt Km43+050 và chuẩn bị khoan cọc tại cầu vượt tại nút giao Hội Bài - Châu Pha.
Chủ động nguồn hàng
Bên cạnh việc triển khai các dự án kết nối liên vùng, Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực triển khai các tuyến đường nội tỉnh mang tính chiến lược. Một trong số đó là dự án đường Long Sơn - Cái Mép dài hơn 3,8km kết nối khu cảng với KCN dầu khí Long Sơn (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu). Với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, tuyến đường sẽ kết nối 2 khu vực đầy tiềm năng là Long Sơn và Cái Mép thông qua cây cầu dài hơn 400m nối qua sông Rạng. Ngoài ra, đường sẽ rút ngắn khoảng cách từ hạ lưu cảng Cái Mép đến QL51 từ 25km còn khoảng 8km.
Bên cạnh đó, tỉnh đang triển khai dự án đường Vành đai 4 - TPHCM đoạn qua địa bàn, chiều dài khoảng 18km. Đây là tuyến giao thông quan trọng, kết nối các KCN với hệ thống cảng biển và cả sân bay Long Thành. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang trình Chính phủ mở thêm 6 KCN tại huyện Châu Đức. Khi tuyến đường Vành đai 4 - TPHCM đoạn qua địa bàn được thực hiện, hàng hóa từ các KCN của Châu Đức đến khu cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ còn khoảng 18km và đến sân bay Long Thành chỉ còn 12km. Đây cũng là một trong những nỗ lực của tỉnh nhằm chủ động nguồn hàng, tăng công suất hoạt động cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường 991B và một số dự án giao thông quan trọng khác sau khi hoàn thành sẽ tạo nên những hành lang kinh tế mới để khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh, nhất là khai thác hiệu quả cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.