Sau khi nghe báo cáo của Bộ GD-ĐT, ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất một số ý kiến. Cụ thể, về việc đề xuất ban hành nghị quyết của Chính phủ để điều chỉnh lộ trình và một số nội dung quy định liên quan về học phí, giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TBXH và các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát để xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan, địa phương đã được quy định và không đưa vào nội dung dự thảo nghị quyết.
Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ GD-ĐT chủ động phối hợp với các bộ, địa phương và cơ quan có liên quan để thống nhất và hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết, trình Chính phủ xem xét, quyết định; bảo đảm kịp thời, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và quy định của pháp luật.
Về phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua SGK phổ thông cho học sinh mượn sử dụng, giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thống nhất trình Chính phủ kịp thời triển khai từ năm học 2022 – 2023, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, về vấn đề tăng học phí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Thời điểm ban hành, dịch phức tạp nên bộ đề xuất và được giữ nguyên học phí năm học 2021 - 2022 như năm 2020 - 2021. Khung học phí đối với những năm tiếp theo, đối với giáo dục phổ thông, năm 2022 - 2023 đã được quy định cụ thể trong Nghị định 81/2021/NĐ-CP.
Từ các năm sau, HĐND các địa phương căn cứ tình hình cụ thể về điều kiện kinh tế - xã hội, mức độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng từng địa phương, khả năng đóng góp thực tế của người dân để quyết định khung học phí hoặc mức học phí áp dụng cho địa phương ở bậc mầm non, phổ thông nhưng không quá 7,5% trong 1 năm. Dự kiến đến năm 2025 mới tính đủ chi phí với giáo dục đại học; với giáo dục mầm non và phổ thông đến năm 2030.