Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đến tháng 8-2022, cả nước đã có gần 3.000 ô tô điện được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với năm 2019. Hiện cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô, xe máy điện hoạt động.
Theo đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, giá xe điện quá cao đang là cản trở trong việc chuyển đổi phương tiện. Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đề xuất phải có chính sách thuế phí và lộ trình phát triển xe điện; coi thuế tiêu thụ đặc biệt có tính đến mức phát thải CO2 là công cụ hiệu quả. Bên cạnh đó, các trạm sạc phải được đầu tư xây dựng với độ phủ rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó coi trạm sạc là một kết cấu hạ tầng giao thông, đặt trên quốc lộ và đường cao tốc. Dự kiến tháng 9-2023, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ hoàn thành quy hoạch này để trình Thủ tướng phê duyệt.