Vị trí bị hư hỏng |
Đến ngày 30-5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum (chủ đầu tư) vẫn chưa tổ chức nghiệm thu, bàn giao dự án Kè chống sạt lở bờ sông Pô Cô (đoạn qua thị trấn Đắk Glei, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum).
Dự án nói trên có chiều dài hơn 1,9km, tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng công trình chống sạt lở đê, phòng chống lụt bão cấp bách.
Phần mái bị bay lớp lát gạch |
Dự án triển khai từ 2009, đến năm 2013 thì tạm ngừng vì nguồn vốn bố trí dự án gặp khó. Đến thời điểm tạm ngừng, các hạng mục thi công chưa hoàn thành, giá trị xây lắp chỉ đạt 25,2 tỷ đồng.
6 năm sau, dự án tiếp tục bố trí hơn 11,8 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục cần thiết còn lại nhằm phát huy hiệu quả, đồng thời đưa vào bàn giao, sử dụng. Chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu thi công và thời hạn thực hiện hợp đồng thi công là đến tháng 12-2021.
Những tấm lót mái bị hư, được tập kết một góc |
Theo đại diện chủ đầu tư, khi bố trí tiếp 11,8 tỷ đồng để triển khai hạng mục còn lại, nhà thầu đã tổ chức thi công và hoàn thành vào cuối năm 2021, đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng.
Để kiểm chứng thông tin dự án thi công đã hoàn thành, phóng viên Báo SGGP trực tiếp đến hiện trường dự án để ghi nhận. Tại đây, một đoạn kè dài khoảng 60m đã bị sạt lở phần mái, khiến các tấm gạch lót bị đổ sập. Ở vị trí phần mái bị hỏng, một số điểm nền đất yếu, bên trong toàn cát. Một phần các tấm gạch lót mái bị sập đã được tập kết thành bãi, số khác nằm lăn lóc dưới nền. Bờ kè hư hỏng, nhìn tan hoang.
Vị trí mái bị lún, chờ sập |
Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum cho biết, tại dự án, có 1 đoạn kè bị hư hỏng và đoạn hư này do Công ty TNHH Tuấn Dũng (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum thi công).
Sụt lún phần chân mái |
“Khi nhà thầu thi công xong, chờ nghiệm thu thì một đoạn kè bị hư hỏng. Giá trị hư hỏng khoảng 1 tỷ đồng. Hiện dự án chưa nghiệm thu, bàn giao nên khi hư hỏng, trách nhiệm sửa chữa vẫn thuộc về nhà thầu”, ông Tuấn nói.
Phần đập vẫn còn ngổn ngang |