Trước đó, Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng có thư gửi JICA đề nghị hỗ trợ phát triển dự án cảng Liên Chiểu, quy hoạch đô thị cảng và các công trình, dự án liên quan khác.
Nhằm có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, Sở KH-ĐT Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương cho phép tiếp nhận dự án Khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng tại Đà Nẵng do JICA tài trợ. Đồng thời đề nghị giao Sở KH-ĐT Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan lấy ý kiến về Biên bản thỏa thuận dự án này để báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.
Theo Sở KH-ĐT Đà Nẵng, phạm vi dự án gồm rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng. Đề xuất chiến lược Quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận, lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040. Đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu. Xem xét tính khả thi của việc phân dịch hợp phần đầu tư công/tư (đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam) và cơ quan quản lý, khai thác cảng.
Dự án có nhà tài trợ là JICA, cơ quan chủ quản là UBND TP Đà Nẵng và Sở KH-ĐT làm chủ dự án. Dự án có tổng kính phí 50 triệu Yên Nhật (tương đương 11 tỷ đồng) do JICA trực tiếp lựa chọn tư vấn thực hiện nghiên cứu và quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 7 đến tháng 11-2020.
Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng đề nghị TP Đà Nẵng giao các sở Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường, Ngoại vụ, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Viện Quy hoạch và Xây dựng có ý kiến về MOU, gửi về Sở trước ngày 9-6 để báo cáo TP Đà Nẵng.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, thuộc lĩnh vực hàng hải. Quy mô đầu tư dự án gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.
Phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư là 3.426 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển hai bến ban đầu và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương chiếm 87,4% tổng mức đầu tư, nguồn vốn ngân sách địa phương chiếm 12,6%. Hình thức đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước theo Luật Đầu tư công.