Ngày 23-10, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã có cuộc họp với gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air năm 2018, trong bối cảnh giới chức hữu quan dự kiến công bố báo cáo cuối cùng về thảm kịch này trong vài ngày tới.
Tại cuộc gặp, các nhà điều tra Indonesia thông báo vụ tai nạn máy bay của Lion Air năm 2018 là do các lỗi kỹ thuật và thiết kế máy bay, cụ thể là Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Thiết bị này dùng để đo góc tấn hoặc độ nghiêng của máy bay. Khi máy bay dốc lên trên quá nhiều, thiết bị sẽ tự điều chỉnh mũi máy bay để lấy lại tốc độ.
Các máy bay dòng 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ rơi máy bay của Lion Air tại Indonesia và Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Kết quả điều tra sơ bộ về 2 vụ tai nạn trên đều cho thấy có trục trặc trong hệ thống MCAS, vốn được thiết kế dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX.