Cụ thể, Tổng cục trưởng Hàng không dân dụng Indonesia Novie Riyanto xác nhận giới chức quản lý cho phép dỡ bỏ lệnh cấm với tất cả máy bay Boeing 737 MAX do các hãng hàng không trong nước vận hành. Các hãng hàng không Indonesia phải đảm bảo các phi công đều đã tham gia các khóa đào tạo mô phỏng bổ sung trước khi điều khiển máy bay Boeing 737 MAX.
Vài tháng trước, dòng máy bay này đã được cấp phép bay trở lại tại Mỹ, châu Âu và mới đây là Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Singapore và Ethiopia.
Trước đó, hồi tháng 3-2019, Indonesia đã ban hành lệnh cấm trên sau khi một máy bay cùng loại mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air, khởi hành từ Jakarta đến Pangkal Pinang, thuộc tỉnh Bangka Belitung, lao xuống biển Java khiến 189 người thiệt mạng vào ngày 29-10-2018.
Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019.
Sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng này, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing đã bị cấm bay trên toàn thế giới. Kết quả điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.