Hủy hợp đồng - Không có lợi cho khách hàng

Hỏi: Năm nay tôi 48 tuổi và có mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kế hoạch tài chính trọn đời của Công ty Bảo hiểm nhân thọ ACE Life mệnh giá 200 triệu đồng. Tôi đã đóng phí năm đầu tiên hơn 7 triệu đồng, hợp đồng có hiệu lực từ giữa năm 2008. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên tôi không thể tiếp tục tham gia sản phẩm bảo hiểm nêu trên. Vậy tôi có thể lấy lại khoản tiền đã đóng hay không?

(N.T.Đ, TPHCM)

Công ty Bảo hiểm nhân thọ ACE Life trả lời: Theo điều khoản hợp đồng tại ACE Life, sau khi ký kết hợp đồng, khách hàng có đến 21 ngày để cân nhắc lại. Đây là thời gian để khách hàng xem lại tất cả mọi điều khoản tham gia để đảm bảo mình hiểu đúng các điều khoản hợp đồng và kiểm tra lại tất cả những thông tin mình đã khai báo là chính xác. Trong thời gian này, khách hàng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra. Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày này, nếu khách hàng quyết định không tham gia hợp đồng sau khi cân nhắc lại, khách hàng sẽ được công ty hoàn lại phí đã đóng (sau khi trừ đi phí thẩm định, nếu có). Sau 21 ngày cân nhắc, nếu khách hàng hủy hợp đồng, công ty sẽ áp dụng phí hủy hợp đồng.

Trong trường hợp của khách hàng N.T.Đ. nêu trên, hợp đồng có hiệu lực đã quá thời hạn cân nhắc theo luật định, do vậy phí hủy hợp đồng sẽ là 100% phí bảo hiểm cơ bản, nghĩa là công ty không thể hoàn lại phí cơ bản khách hàng đã đóng trong năm đầu. Công ty khuyên bà nên tiếp tục duy trì hợp đồng, vì hủy hợp đồng lúc này hoàn toàn không có lợi cho khách hàng.

Trong những năm sau, nếu bà gặp khó khăn về tài chính, bà có thể điều chỉnh mức phí đóng xuống thấp nhất, đủ để duy trì hợp đồng hiệu lực. Cụ thể trong trường hợp của bà, mức phí đóng tối thiểu cho năm sau để duy trì hiệu lực hợp đồng chỉ vào khoảng 2 triệu đồng.

B.B.Đ.

Tin cùng chuyên mục