Trong ngày 9-1, đại diện chủ tàu hàng New Energy và đơn vị thuê tham gia cứu hộ đã huy động hàng trăm thiết bị cơ giới để giải cứu con tàu. Đây là lần thứ 3 công tác giải cứu được thực hiện.
Theo đó, phương án giải cứu bằng cách đào, hút cát tạo luồng nước để cứu tàu. Đội công nhân sẽ đào, xúc cát hai bên thân tàu và máy hút cát cỡ lớn làm việc liên tục để hút cát, đào rãnh tạo độ rộng và độ sâu đủ lớn để lai dắt tàu ra biển trở lại.
Ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ hàng hải Biển Vàng, cho biết, qua tính toán đơn vị dự kiến hút lượng cát lên đến khoảng 6.000m3, thậm chí là nhiều hơn để mở luồng nước rộng 30m, dài 300m và đủ độ sâu theo giãn nước của tàu để tàu có thể nổi lên.
Theo ông Toàn, nhanh nhất khoảng 4 ngày sẽ hoàn thành đào hút cát tạo luồng nước, sau khi hoàn thành việc này thì phương án cứu tàu tiếp theo sẽ được thực hiện. Việc lai dắt kết hợp máy tời cáp công suất lớn kéo tàu hàng ra khỏi vùng bị mắc cạn.
Điều đáng lo ngại là trên tàu có khoảng 27 tấn dầu FO (dầu mazut) và nguy cơ tràn dầu. Ông Lê Văn Lương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, cho biết, phía cảng vụ đã yêu cầu chủ tàu và đơn vị cứu hộ cần có phương án cho việc này. “Hiện đơn vị cứu hộ đã liên hệ với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung để cử lực lượng, thiết bị ứng trực 24/24h, sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra”, ông Lương nói.
Trước đó, ngày 14-11-2023, tàu hàng New Energy dài 160m, rộng 22m, trọng tải gần 15.000 tấn, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin vận chuyển gần 14.000 tấn quặng sắt từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào cảng Dung Quất, đến bờ biển giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam thì bị sóng đánh mắc cạn.