Ngày 7-4, Báo SGGP đăng bài Buồn vui metro... cuối tuần, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) có phản hồi và cung cấp thông tin để làm rõ tình hình; cũng như mong muốn nhận được sự đồng hành của báo trong truyền thông đến người dân về công tác vận hành, đặc biệt quy trình bán vé tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Theo HURC1, hệ thống thu phí tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) theo dự án đầu tư ban đầu là thu phí không tiền mặt, thuộc gói thầu CP3 do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) thực hiện, hệ thống cung cấp các loại vé cơ bản: Vé lượt, vé ngày, thẻ nạp tiền.
Hệ thống sử dụng công nghệ lưu trữ dữ liệu trên thẻ (thanh toán vé bằng thẻ). Hình thức nạp tiền hay mua vé thực hiện tại máy bán vé hoặc tại quầy bán vé của nhà ga, không hỗ trợ các hình thức nạp tiền mua vé như dùng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử.
Ngoài ra, đối với các loại vé tháng, vé miễn phí, vé cho các đối tượng ưu tiên cũng không sử dụng được đối với hệ thống này.
Hiện nay, hệ thống chỉ mới được bàn giao 1 phần (cổng soát vé), đối với các thiết bị còn lại đang được nhà thầu Hitachi hoàn thiện lắp đặt, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 5 này.
Hệ thống thanh toán không tiền mặt bên cạnh thu phí, theo dự án đầu tư ban đầu, HURC1 đã làm việc với các đối tác để triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt.
Hiện tại, hệ thống thu soát vé không tiền mặt gồm các hình thức thanh toán như sau: Thanh toán bằng thẻ ngân hàng (gồm các thẻ Mastercard, thẻ Napas, thẻ Visa) và thanh toán qua ứng dụng HCMC Metro HURC (hành khách có thể mua vé lượt, vé 1 ngày, 3 ngày và vé tháng qua ứng dụng.
Sau khi thanh toán, vé sẽ được hiển thị dưới dạng mã QR và hành khách sử dụng mã này để quét tại cổng soát vé.
Thanh toán bằng ví điện tử Momo đã được tích hợp để hành khách thực hiện thanh toán trực tiếp tại các cổng soát vé.
Thanh toán tại quầy bán vé, hành khách có thể mua vé bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng tại quầy. Nhân viên sẽ cung cấp phiếu đi tàu có mã QR để sử dụng tại các cổng soát vé.

Về tình trạng quá tải trong dịp cuối tuần, dịp lễ, cụ thể như Tết Dương lịch, Tết Âm lịch và vừa qua là Giỗ Tổ Hùng Vương, lượng hành khách sử dụng metro tăng đột biến, dao động từ 90.385 đến 274.144 lượt/ngày. Vào các dịp cuối tuần, lượng khách đạt trung bình 60.000 đến 70.000 lượt/ngày.
Trong khi đó, vào các ngày thường, lưu lượng ổn định ở mức khoảng 43.384 lượt/ngày.
Sự chênh lệch lớn lưu lượng khách ngày thường và ngày lễ tập trung chủ yếu tại các nhà ga trung tâm và các điểm gần khu vui chơi, du lịch như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Suối Tiên. Đây cũng là những nơi thường xuyên ghi nhận tình trạng quá tải cục bộ vào các khung giờ cao điểm; dẫn đến tình trạng ùn ứ xảy ra tại quầy bán vé và cổng soát vé tự động.
Cạnh đó, số lượng cổng soát vé hiện hữu tại các nhà ga chưa đủ đáp ứng nhu cầu như tại ga Bến Thành - nơi có vai trò trung tâm kết nối toàn tuyến hiện chỉ có 16 cổng soát vé đang hoạt động (8 cổng ra và 8 cổng vào); ga Nhà hát Thành phố và ga Suối Tiên gần các điểm vui chơi, giải trí chỉ có 12 cổng mỗi ga (6 cổng ra và 6 cổng vào). Tốc độ xử lý tại cổng các ga này còn hạn chế do một phần hành khách chưa quen thao tác quét mã QR hoặc thẻ ngân hàng...
Mặc dù HURC1 đã tăng cường nhân sự trực tại nhà ga, phát thanh hướng dẫn, phân luồng và đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh truyền thông chính thức về cách mua và sử dụng vé điện tử, tuy nhiên, với lượng hành khách tăng đột biến và hạ tầng hiện tại còn hạn chế, hiện tượng ùn ứ trong các dịp lễ là khó tránh khỏi.

Thời gian tới, để cải thiện và nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời khắc phục tình trạng ùn ứ tại các nhà ga, HURC1 đã và đang triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, như tăng cường truyền thông cho người dân biết về các phương thức thanh toán không tiền mặt để giảm áp lực tại quầy bán vé và hạn chế tình trạng xếp hàng mua vé giấy, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp lễ.
Cùng với đó, đôn đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sớm đưa vào hoạt động hệ thống thu phí tự động thuộc gói thầu CP3 của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 do nhà thầu Hitachi thực hiện.
Đa dạng hóa phương thức thanh toán, mở rộng chấp nhận thêm các tổ chức thẻ quốc tế như JCB, UPI, AMEX; tích hợp thêm nhiều ví điện tử nội địa như ZaloPay, VNPTPay, VietQR... giúp hành khách có nhiều lựa chọn thanh toán không tiền mặt ngay tại cổng hoặc qua ứng dụng; tăng cường năng lực hệ thống thu - soát vé.
Ngoài ra, bổ sung trang thiết bị tại quầy bán vé như máy in, máy POS, màn hình cảm ứng và các thiết bị hỗ trợ giao dịch nhanh, giúp tăng tốc độ phục vụ hành khách; bổ sung máy bán vé cầm tay cho nhân viên, giúp linh hoạt giải tỏa dòng người khi quầy vé quá tải; lắp đặt thêm cổng soát vé tại các nhà ga, giúp tăng khả năng xử lý hành khách ra/vào trong cùng một thời điểm, giảm ùn tắc cục bộ ở các cửa; triển khai kiốt bán vé tự động, giúp hành khách chủ động mua vé không cần xếp hàng tại quầy, tăng tính tự phục vụ và giảm tải cho nhân viên nhà ga.
Trong quá trình vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), một hệ thống giao thông hiện đại, mới mẻ với đông đảo người dân, sẽ không tránh khỏi những bất cập ban đầu.
Tuy nhiên, HURC1 luôn cầu thị, lắng nghe và điều chỉnh để phục vụ tốt hơn mỗi ngày.
HURC1 trân trọng cảm ơn sự đồng hành của Báo Sài Gòn Giải Phóng trong thời gian qua, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quý báu của báo trong công tác truyền thông, giúp người dân nắm bắt đầy đủ thông tin, hiểu rõ chủ trương và sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả.