Hướng tới trung tâm kết nối du lịch

Tại nhiều cuộc họp lớn của ngành du lịch, các chuyên gia luôn nhấn mạnh TPHCM cần trở thành trung tâm kết nối du lịch trong và ngoài nước.

Thực tế, suốt thời gian qua TPHCM đã âm thầm giữ vai trò này, nhưng bài toán đặt ra ở thời điểm hiện tại là làm sao để tiếp tục làm tốt hơn nữa, giúp khách muốn lưu lại thành phố lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Phân tích ở góc độ chuyên môn, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng, khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng vì muốn trải nghiệm những điều mới lạ. Chẳng hạn, khách đến khu vực Đông Bắc và Tây Bắc nước ta vì muốn ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang, mùa lúa chín vàng, những dãy núi trập trùng trong sương sớm; đến Hà Nội để cảm nhận vẻ đẹp của thủ đô ngàn năm văn hiến…

Còn đến TPHCM, nơi đây có gì? Đây chính là trăn trở của ngành du lịch, bởi ai cũng hiểu TPHCM có quá nhiều lợi thế như sông nước trải dài, có rừng ngập mặn Cần Giờ nổi tiếng, tuyến phố ẩm thực, phố đi bộ gắn với trung tâm thương mại sầm uất; nhưng khi hỏi đến sản phẩm nổi bật của TPHCM, khiến du khách nhất định phải quay trở lại thì… còn phải chờ.

Ngoài sản phẩm mới, trên hết chất lượng dịch vụ, thái độ của người bán hàng, đảm bảo vệ sinh môi trường… chính là những “nút thắt” cần tháo gỡ. Mới đây, ngày 21-8, Ban quản lý chợ Bến Thành (quận 1) đã quyết định xử phạt 1 tiểu thương vì kinh doanh “chặt chém” một du khách Nhật Bản, khi hét giá 3 đôi vớ lên tới 700.000 đồng, trong khi giá thực tế chỉ khoảng 60.000 đồng. Khách muốn tìm hiểu cuộc sống, văn hóa của người dân bản địa nên thích tham quan chợ, nhưng chắc chắn không ai vui khi bị “chặt” giá gấp 10 lần như vị khách Nhật Bản nói trên.

Các doanh nghiệp lữ hành xác nhận, ở các quốc gia, vùng lãnh thổ như Thái Lan, Hồng Công (Trung Quốc)… tình trạng nói thách, hét giá không hiếm nên hướng dẫn viên phải khuyến cáo khách trong đoàn nên thận trọng khi mua hàng. Tuy nhiên, thông thường khách sẽ trả rẻ hơn từ 15-30% so với giá người bán đưa ra, chứ không ai trả rẻ hơn từ 70-80% cả. Rõ ràng câu chuyện nói thách, hét giá nói trên nếu không xử lý triệt để sẽ trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”, khiến khách mất thiện cảm khi đến với Việt Nam…

Ngoài ra, tình trạng rác thải ở các kênh rạch, hai bên bờ sông… cần được thu gom và xử lý triệt để. Chỉ cần làm tốt những điều tưởng chừng nhỏ nhặt như nâng chất lượng dịch vụ, quy trình chế biến món ăn đường phố sạch sẽ, an toàn, bán đúng giá... sẽ giúp du khách yên tâm khi đến một vùng đất mới. Lâu dài, khách sẽ cảm thấy yêu thích, quay trở lại nhiều hơn.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Khách check-in tại không gian Ngày hội Du lịch TPHCM

Tour nội đô TPHCM "nóng" ran, khách quan tâm nhiều

Vài ngày qua, hình ảnh tiêm kích, trực thăng quân sự bay tầm thấp trên bầu trời TPHCM do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng diễn tập khiến người dân bất ngờ, háo hức muốn đặt tour trực tiếp đến TPHCM vui chơi dịp nghỉ lễ. 

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

CSR (Corporate social responsibility) được hiểu là “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp“. Đây là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. CSR bao gồm các hoạt động như bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, thực hiện kinh doanh một cách đạo đức.

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Chiều 1-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức “Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch năm 2025”. Đây là dịp để một số doanh nghiệp “trải lòng” chia sẻ những khó khăn, đồng thời khơi gợi những ý tưởng đột phá thu hút khách đến TPHCM trong thời gian tới.

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Du lịch mùa hoa đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, du lịch mùa hoa còn là cơ hội để khám phá văn hóa bản địa... Tại Việt Nam, các mùa hoa nối tiếp khoe sắc, đó là những cơ hội để quảng bá vẻ đẹp vùng miền và thúc đẩy du lịch bền vững.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào buổi chiều tối qua ống kính Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân

Sắp công bố chiến dịch truyền thông 50 điểm đến tiêu biểu

Ngày 3-4 tới, Sở Du lịch TPHCM sẽ chính thức công bố chiến dịch truyền thông "50 điểm đến tiêu biểu của du lịch TPHCM" nhằm quảng bá điểm đến và thu hút du khách. Sự kiện này cũng bao gồm việc ra mắt teaser/trailer phim điện ảnh quảng bá du lịch, gắn liền với hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngày 31-3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) diễn ra hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa, với sự tham gia trên 200 đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, đường sắt trong và ngoài tỉnh Bình Định.

 Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tầm quốc tế do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP Huế tổ chức. Sự kiện này được tổ chức song song với Festival Huế 2025 sẽ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, đưa Huế vươn mình mạnh mẽ trong vận hội mới của dân tộc.

Sân khấu trên sông Hương- nơi tổ chức các lễ hội "đinh" tại Festival Huế 2025

Festival Huế 2025 tiếp nhận nhà tài trợ Kim Cương

Chiều 27-3, Ban tổ chức Festival Huế 2025 ký kết hợp đồng tài trợ với Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI với danh vị “Nhà tài trợ Kim Cương” trị giá 5 tỷ đồng cho các hoạt động tại Festival Huế 2025.

Hà Nội đón hơn 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm 2025

Hà Nội đón hơn 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 3 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với năm ngoái. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt, tăng 17,4%, còn khách nội địa ước đạt 5,45 triệu lượt, tăng 6%. Doanh thu từ du lịch trong quý đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 11,3%.

60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước tham dự VITM 2025

60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước tham dự VITM 2025

Chia sẻ tại họp báo ngày 25-3, tại Hà Nội, ban tổ chức cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng du lịch bền vững; đồng thời giới thiệu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Tài chính- Chứng khoán

Khai mạc triển lãm ảnh ngân hàng đối với sự phát triển của TPHCM

Sáng 5-4, tại Công viên Lam Sơn quận 1, TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Ngành Ngân hàng đối với sự phát triển của TPHCM". Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, các sở - ngành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực II và các ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM.