Theo đó, sở này nhận định việc sử dụng hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan trọn vẹn trong một bài kiểm tra, bài thi có nhiều ưu điểm như áp dụng được đối với số lượng thí sinh lớn, địa bàn rộng (kiểm tra toàn thành phố hoặc kỳ thi trong cả nước), bao quát được kiến thức cần kiểm tra, chấm thi nhanh và chính xác.
Tuy nhiên, hình thức kiểm tra này cũng có một số nhược điểm như khó kiểm tra được sự trình bày và lập luận, quá trình tư duy và tính toán, năng lực vận dụng và sáng tạo của học sinh, từ đó dẫn đến việc thiếu thông tin phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học, giáo dục của giáo viên và nhà trường.
Do vậy, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn TP không sử dụng toàn bộ, trọn vẹn hình thức trắc nghiệm khách quan trong bài kiểm tra định kỳ tại nhà trường.
Cụ thể, đối với bài kiểm tra 15 phút, ở cả 3 khối lớp 10, 11 và 12 đều theo hình thức tự luận. Đối với bài kiểm tra một tiết, ở 2 khối 10 và 11, trong mỗi học kỳ, mỗi môn học có tối đa 1 bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, các bài còn lại đều theo hình thức tự luận.
Riêng với khối 12, tỷ lệ bài kiểm tra một tiết theo hình thức tự luận và kiểm tra một tiết theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận sẽ do nhà trường quy định. Đối với bài kiểm tra học kỳ, tất cả môn thi ở khối 10, 11 đều theo hình thức tự luận, trừ môn Ngoại ngữ. Riêng với khối 12 sẽ theo quy định chung của Sở GD-ĐT đối với mỗi môn thi.