HPT chọn con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

30 năm là một quãng thời gian không ngắn với một doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT). Bước sang giai đoạn phát triển mới, Công ty cổ phần Dịch vụ công nghệ tin học HPT tiếp tục đổi mới sáng tạo, cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Lớn lên từ luồng gió đổi mới

Những năm 1990, bối cảnh kinh tế - xã hội nước ta rất khó khăn. Nhờ sự dũng cảm nhìn nhận những yếu kém để từng bước khắc phục, đặc biệt là tháo gỡ thể chế cho doanh nghiệp, đất nước đã chuyển mình tích cực. Tiếp nối tinh thần đổi mới tại Đại hội VI, Đại hội VII của Đảng (tháng 6-1991) đã đưa ra quan điểm rõ ràng về việc khuyến khích và tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển.

B4c.jpg
Nguồn nhân lực tươi trẻ của HPT sẵn sàng cho hướng phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch HĐQT HPT, kể lại, thời điểm ấy, ngành CNTT còn rất sơ khai, Internet mới chỉ bắt đầu và Chính phủ ra Nghị quyết số 49 ngày 4-8-1993 nhằm phát triển ngành CNTT với nhận định, công cuộc đổi mới kinh tế đang được tiến hành mạnh mẽ đặt ra nhu cầu cấp bách cho việc áp dụng CNTT... Cùng với luồng gió đầy hứng khởi ở những năm đổi mới, HPT đã ra đời, trở thành công ty TNHH theo mô hình kinh tế tư nhân.

HPT làm dịch vụ CNTT và phát triển các ứng dụng cho khách hàng tại Việt Nam, là một sự lựa chọn tất yếu bởi đó là năng lực cốt lõi lúc bấy giờ. Không chỉ làm dịch vụ CNTT, hợp tác quốc tế để học hỏi và tiếp thu công nghệ tiên tiến là yêu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, HPT với “mối tình đầu” là sự hợp tác với Công ty công nghệ Hewlett-Packard lớn nhất nhì của Mỹ đã khai mở các dịch vụ CNTT.

Đại diện HPT kể, những khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp CNTT đó là nguồn lực biến động, HPT cũng đối diện với khó khăn này. Thuở ban đầu, nguồn lực đã mỏng song còn phải “đau lòng” chia tay với những cán bộ có năng lực, nhân sự nắm giữ các vị trí quản lý. Nhưng trước những khó khăn, HPT đã nỗ lực vượt qua, từng bước xây dựng lại đội ngũ ngày một chuyên nghiệp, lớn mạnh hơn.

“Chúng tôi bắt đầu bằng sự nỗ lực và chắt chiu, không chỉ vốn mà tích lũy cách quản lý khoa học trong quản trị doanh nghiệp trên tinh thần phải thực sự trở thành doanh nhân với kiến thức bài bản. Từ sự nghiêm túc này, công ty liên tục phát triển và tăng trưởng. Những kỹ sư CNTT không chỉ là các chuyên gia giỏi trong từng lĩnh vực mà còn biết quản lý công ty, am tường tổ chức và quản trị nhân sự. Hiện nay, các thành viên HĐQT là những người tạo dựng nên HPT vẫn tràn đầy nhiệt huyết, dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tại HPT”, ông Ngô Vi Đồng chia sẻ.

Không ngừng xây dựng các giá trị

HPT được cộng đồng CNTT trong và ngoài nước đánh giá là công ty có sức mạnh và tiềm lực phát triển, có niềm tự hào riêng, là một trong những nơi làm việc tốt nhất của ngành CNTT… đang có nhiều giá trị.

Một trong những giá trị lớn của HPT là kho dữ liệu, tài sản trí tuệ và hệ thống bài giảng đào tạo. Công ty đã xây dựng và triển khai một hệ thống quản lý tài sản trí tuệ toàn diện. Như “HPT Portal” được thiết kế để quản lý tập trung toàn bộ quy trình, quy định, tài liệu nội bộ và hồ sơ tư vấn, triển khai giải pháp giúp nâng cao tính đồng bộ và bảo mật.

0991e795-e848-42df-94ae-5da83f98e8e4.jpg

Bên cạnh đó, HPT đã xây dựng một hệ thống quản lý mã nguồn tổng thể cho các sản phẩm như SAALEM (giải pháp số hóa quy trình nghiệp vụ tín dụng), HPT SmartNOC (giải pháp giám sát hệ thống CNTT toàn diện, tùy biến cao), HPT CSEP (giải pháp quản lý tài sản), HSOC Platform (bộ sản phẩm và dịch vụ giám sát ATTT)… đảm bảo việc theo dõi, phân quyền và bảo vệ chặt chẽ mã nguồn các tài sản trí tuệ. Với các sản phẩm trí tuệ công nghệ, HPT triển khai hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, từ ý tưởng đến thương mại hóa, đồng thời thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ và định giá hiệu quả.

Kho dữ liệu của HPT còn bao gồm hệ thống các bài giảng, tài liệu đào tạo nội bộ. Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến (HPT Learning Management System - HPT LMS) với phương châm “Học tập dễ dàng - Biết ngàn kiến thức” đã phát triển thành một nền tảng quản lý tri thức toàn diện. Với các bài giảng thuộc nhiều chuyên đề, HPT LMS cung cấp kiến thức từ hội nhập, tài chính, công nghệ đến kỹ năng mềm và quản lý dự án… đã hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả, thúc đẩy sự gắn kết và sáng tạo, tạo động lực phát triển toàn diện trong HPT.

Trong thời gian qua, HPT đã triển khai thành công nhiều dự án ứng dụng CNTT, xây dựng hạ tầng, đảm bảo an toàn thông tin. Các dự án lớn phức tạp không chỉ ở quy mô địa bàn rộng mà còn ở mức độ khó, phức tạp của công nghệ đã khẳng định kiến thức, tay nghề của các chuyên gia, kỹ sư HPT. Không chỉ vậy, đội ngũ kỹ sư HPT đã và đang xây dựng thành công nhiều giải pháp, sản phẩm CNTT mang thương hiệu HPT, từng bước chinh phục thị trường cũng như phục vụ các dự án, cộng đồng một cách hiệu quả.

HPT cũng là doanh nghiệp có trách nhiệm trong cộng đồng CNTT, trong xã hội, là thành viên tích cực của các hiệp hội ngành nghề, của cộng đồng doanh nghiệp TPHCM, đã được lãnh đạo Bộ TT-TT, lãnh đạo TPHCM khen thưởng nhiều năm liền vì những đóng góp cho sự phát triển của ngành CNTT cũng như cho xã hội.

Niềm tin vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

“Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời của Internet, kết nối vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI)… Với những động lực phát triển mới nên trong giai đoạn mới, HPT nêu cao tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, có thể nói là khởi nghiệp lần hai và chúng tôi đặt niềm tin vào thế hệ trẻ”, ông Đinh Hà Duy Linh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HPT, chia sẻ.

d41dbc32-3046-4628-bc0f-c1328058cbc1.jpg

Những năm đầu khi ra đời, HPT chỉ có số vốn ít ỏi 400 triệu đồng (tương đương 36.000USD lúc bấy giờ). Số tiền vốn đó đủ để thuê mặt bằng, mua sắm máy móc, thiết bị tối thiểu phục vụ nghiên cứu và chỉ đủ trả lương vài tháng. Hiện nay, HPT đã lớn mạnh lên rất nhiều, có năng lực mở rộng với các hướng đi khác nhau, tích hợp công nghệ đa ngành, hợp tác với nhiều đối tác hàng đầu để nắm bắt công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thị trường…

Theo ông Đinh Hà Duy Linh, thế hệ tạo dựng HPT là những nhà khởi nghiệp đời đầu, đã học hỏi các mô hình quản trị hiện đại, xây dựng nguyên tắc “quản lý theo mục tiêu”. Ở đó, tất cả cá nhân, đội nhóm đều có mục tiêu rõ ràng, thích ứng linh hoạt, dành ưu tiên trên hết để hoàn thành mục tiêu chung. Nguyên tắc quản trị trên đã bước vào cuộc sống của từng người lao động ở HPT, được các thế hệ HPT nghiêm túc tuân thủ, đưa công ty vượt qua khó khăn, đi đến thành công và nay lớp trẻ kế cận sẽ tiếp tục phát huy nguyên tắc này trên tinh thần khởi nghiệp sáng tạo… lần hai.

“Qua tuổi 30 là bước vào giai đoạn mới, khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là khát vọng của tất cả cán bộ, nhân viên HPT và chúng tôi sẽ thực hiện mục tiêu này theo chiến lược phát triển đến 2030, tầm nhìn đến năm 2035, là chiến lược được kế thừa xuyên suốt trong 30 năm phát triển của HPT, hướng đến trở thành một công ty công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực giải pháp, dịch vụ CNTT - truyền thông, phát triển phần mềm và tích hợp các công nghệ tiên tiến, là công ty có uy tín trong nước và quốc tế…”, ông Ngô Vi Đồng chia sẻ.

Nhiều cột mốc đáng nhớ

Qua 30 năm hình thành và phát triển, HPT trải qua nhiều giai đoạn:

Giai đoạn “Khởi đầu” (1995-2000) được xác định mục tiêu phát triển, lựa chọn các hướng kinh doanh, các giải pháp dịch vụ đặc thù của riêng mình.

Giai đoạn “Phát triển” (2001-2010) là thời kỳ HPT bứt phá với sự tăng trưởng nhanh về doanh số và nguồn lực, đã triển khai thành công nhiều dự án ứng dụng CNTT quan trọng cho các cơ quan, doanh nghiệp của khu vực nhà nước, chính phủ… và HTP là đối tác ở mức độ cao cấp của các hãng CNTT hàng đầu thế giới như Oracle, HP, IBM, Microsoft.

Giai đoạn “Chuyển đổi và Đổi mới” (2011-2020), HPT thực hiện thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động qua cải tiến chất lượng dịch vụ và chất lượng quản trị.

Giai đoạn “Sáng tạo vượt khó - Tăng trưởng bền vững” (2020-2024), HPT đã tăng trưởng mạnh mẽ, phát triển các ứng dụng chuyên sâu, các giải pháp sản phẩm mang thương hiệu HPT, trở thành công ty có doanh số trên 1.000 tỷ đồng.

Và nay, HPT bước vào giai đoạn “Đột phá” (2025-2035) với những chiến lược mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục