Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Singapore, sáng 26-8, đoàn cán bộ cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đã làm việc với Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah.
Chia sẻ với Bộ trưởng Indranee Rajah, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng khi quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa, và giáo dục.
Giáo dục - đào tạo là một trong những ưu tiên của Việt Nam cũng như của TPHCM. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục bậc đại học của TPHCM chưa được quốc tế công nhận chất lượng, nhân lực trình độ cao trong khoa học, công nghệ và công nghiệp còn ít và chưa đạt chuẩn quốc tế.
Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đặt ra thách thức lớn hơn cho giáo dục đại học. Các trường đại học Việt Nam chưa thể dự đoán được các kỹ năng và đáp ứng được các yêu cầu mà thị trường lao động sẽ đòi hỏi trong tương lai gần do tốc độ thay đổi công nghệ từ cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra quá nhanh.
Vì vậy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, TPHCM xây dựng chính sách phát triển nhân lực tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cao đẳng, đại học gắn liền với nhu cầu của các doanh nghiệp, sự phát triển của nền kinh tế.
Hiện tại, các cơ sở giáo dục đang nỗ lực xây dựng các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học quốc tế, bên cạnh việc chuẩn hóa các chương trình đào tạo, gắn với nhu cầu phục vụ phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ và dịch vụ; từng bước áp dụng các chuẩn học thuật, quản trị đại học và các chuẩn kiểm định giáo dục quốc tế.
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay TPHCM chưa có các trường đào tạo hiệu trưởng các cấp học phổ thông. Do đó, đồng chí đề xuất sự hợp tác với Bộ Giáo dục Singapore về việc thành lập các trường này tại TPHCM, nhằm chuẩn hóa trình độ cán bộ quản lý cấp cao tại các cấp giáo dục phổ thông, để nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông TPHCM lên tầm quốc tế.
Ở lĩnh vực đại học, Bí thư Thành ủy TPHCM gợi ý việc hợp tác cụ thể nhằm nâng chuẩn giáo dục đại học tại TPHCM đạt chuẩn quốc tế đối với một số ngành như MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh), tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), tự động hóa, y tế, du lịch…
Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề xuất thành lập chương trình trao đổi sinh viên năm cuối, để các sinh viên tại TPHCM đến Singapore thực tập và ngược lại. Cùng với đó là việc thúc đẩy xây dựng các phòng thí nghiệm dùng chung ở những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học; hợp tác thành lập các diễn đàn, hội chợ để các sinh viên, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startup) trẻ hai bên cùng trao đổi thông tin, tìm kiếm khách hàng và thị trường.
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM có những nền tảng cơ bản thuận lợi của TPHCM như dân số đông (hơn 10 triệu người), lực lượng lao động trẻ, có tay nghề cao (khoảng 4,5 triệu lao động, trong đó có khoảng 1,3 triệu lao động có bằng đại học, cao đẳng trở lên); TPHCM có 80 trường đại học, cao đẳng (với hơn 600.000 sinh viên, mỗi năm có 120.000 sinh viên ra trường).
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ tin tưởng, sự hợp tác giáo dục và đào tạo giữa TPHCM và Singapore sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho hai bên. Trong đó, TPHCM có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và Singapore có thêm nguồn cung nhân lực để cùng phát triển.
Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah bày tỏ vui mừng tiếp đón đoàn và hoan nghênh các đề xuất của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, xác định lại những lĩnh vực hợp tác cụ thể để sớm ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giáo dục với TPHCM.
Bộ trưởng Indranee Rajah thông tin thêm, Singapore mong muốn đẩy mạnh trao đổi giáo dục ở với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và TPHCM. Việc này để sinh viên Singapore được thực tập và có những trải nghiệm về văn hóa, ngôn ngữ.
Trưa cùng ngày 26-8, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã làm việc với ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Tương lai Chiến lược (Centre For Strategic Futures - CSF).
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM hiện là trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước, với vai trò đang gia tăng trong nền kinh tế khu vực. Song, TPHCM vẫn rất cần phải có tầm nhìn và chiến lược phát triển phù hợp, nhằm đảm bảo và tăng cường vị trí của TPHCM. Ngoài ra, TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch phát triển cho các giai đoạn tiếp theo, cụ thể là giai đoạn 2020-2025 nên rất cần kinh nghiệm của các cơ quan đối tác trong việc hoạch định chiến lược, tầm nhìn của TPHCM.
Trong khi đó, Trung tâm Tương lai Chiến lược (CSF) Singapore có các chức năng phù hợp với các nhu cầu trên của TPHCM. Vì vậy, đồng chí mong muốn, CFS sẽ tư vấn cho TPHCM các định hướng phát triển phù hợp.
Tại buổi làm việc, ông Petter Ho chia sẻ, nhiệm vụ chính của CFS là nghiên cứu, dự báo về những vấn đề có khả năng xảy ra trong tương lai để Chính phủ có nhận thức và biện pháp chủ động ứng phó. CFS quan tâm nghiên cứu ở hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, địa lý, chính trị, thiên nhiên (biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, bệnh dịch...), tăng trưởng dân số cũng như các các vấn đề mà Chính phủ Singapore quan tâm.
Ông Petter Ho bày tỏ, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục có những trao đổi về những lĩnh vực cùng quan tâm và chia sẻ.
Giáo dục nghề nghiệp - viên ngọc quý của Singapore Singapore được biết đến là một đất nước có các chương trình hỗ trợ rất lớn cho giáo dục. Trong hệ thống giáo dục chung, chính sách của Chính phủ Singapore là ưu tiên hỗ trợ số một cho hệ thống Viện Giáo dục kỹ thuật, tiếp theo là hệ thống các trường kỹ thuật và cuối cùng mới là hệ thống đại học. Chính phủ Singapore đầu tư 100% vào “phần cứng” bao gồm cơ sở hệ thống trường lớp, thiết bị đào tạo, nơi sinh hoạt vui chơi, hoạt động thể thao, không gian văn hóa, văn nghệ, giải trí của học sinh, sinh viên... và chi 96% các chi phí thường xuyên của các viện này. Học sinh, sinh viên học nghề gần như được đào tạo miễn phí, chỉ phải đóng 4% trong tổng kinh phí chi thường xuyên của trường. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp Singapore được coi là “viên ngọc quý của đất nước”, có vai trò quan trọng góp phần làm tăng năng suất lao động, tăng trưởng GDP đất nước, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Có được vai trò và thành tích như vậy là do Chính phủ Singapore có sự quan tâm đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Singapore gồm 2 phân tầng. Thứ nhất là hệ thống Viện Giáo dục kỹ thuật (ITE) với 3 phân hiệu và phân tầng thứ hai là hệ thống các trường kỹ nghệ (politechnics) gồm có 5 trường. |