7 trưởng gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Thủy Lợi và ĐH Xây Dựng. Biên bản hợp tác toàn diện về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền thông…
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, từ trước tới nay, phần lớn các trường chú trọng hợp tác quốc tế mà quên mất hướng đi không kém quan trọng là hợp tác trong nước. Nếu hợp tác trong nước mạnh, các trường tận dụng được thế mạnh, nguồn lực thì hợp tác quốc tế càng phát triển và hiệu quả. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho các trường tham gia, mà còn tạo ra động lực phát triển cho toàn khối trường kỹ thuật và cả hệ thống giáo dục đại học.
Trong thời gian tới, 7 trường sẽ tiên phong tham gia xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ cho các ngành thuộc khối kỹ thuật.
Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhóm 7 trường ĐH kỹ thuật nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thực hiện sứ mệnh và chiến lược phát triển của mỗi trường, tiến tới hình thành nhóm các trường kỹ thuật tiên phong trong giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trong tuyển sinh, 7 trường sẽ phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp và xây dựng nhóm tuyển sinh, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, tiến tới cùng phối hợp tổ chức. Trong đào tạo, các bên nhất trí chia sẻ kinh nghiệm và cùng hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học, chương trình đào tạo kỹ sư (mới) theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp, bậc thạc sĩ.
Đặc biệt, các trường thống nhất xây dựng các chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, hình thành các công ty start-up, spin-off chung trên cơ sở các hợp tác nghiên cứu đạt được. Các trường thống nhất cùng phối hợp để ứng dụng mạnh mẽ chuyển đối số trong quản trị, giảng dạy, nghiên cứu.
Trước đó, 7 trường trong nhóm đã cùng tham gia ký kết công bố chung về định hướng phát triển chương trình đào tạo kỹ sư. Đây được xem là bước đi đầu tiên của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo. Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và nâng tầm Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.