Sáng nay 28-4, UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, Trung Nam Group tiến hành Lễ hợp long cầu Bạch Đằng tại điểm kết giao giữa hai trụ T28 và T29.
Đến dự lễ và đổ bê tông hợp long cầu có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.
Các đại biểu tham dự làm lễ đổ bê tông hợp long cầu Bạch Đằng sáng 28-4. Ảnh: QUỐC HÙNG Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo 2 địa phương tặng quà cho các cán bộ, chuyên viên, công nhân xây dựng cầu Bạch Đằng. Ảnh: QUỐC HÙNG Dự án cầu Bạch Đằng dài hơn 3km, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, cao 48,4m chịu được động đất cấp 8. Cầu có 3 trụ tháp, trụ giữa cao 99,74m, 2 trụ tháp bên cao 94,5m, với 4 nhịp cầu dây văng.
Đây là dự án cầu dây văng nhiều nhịp đầu tiên do các đơn vị trong nước thực hiện từ thiết kế, thi công đến quản lý dự án.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 7.760 tỷ đồng.
Đổ bê tông hợp long cầu Bạch Đằng sáng 28-4-2108. Ảnh: QUỐC HÙNG Hình ảnh cầu Bạch Đằng đang được xây dựng Phát biểu tại lễ hợp long, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là cây cầu dây văng đầu tiên trong nước do người Việt Nam đầu tư thi công, đây là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Nhà nước trong việc hợp tác công - tư để phát triển hạ tầng. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước tự đầu tư xây dựng đường cao tốc, sân bay, cảng tàu du lịch với hình thức xã hội hóa rất cao (tỉnh bỏ ra 1 đồng thì thu về được hơn 8 đồng), tỉnh đã kêu gọi hơn 60.000 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng mà không trông chờ vào nguồn vốn Nhà nước.
Đồng chí Phạm Minh Chính xem hạng mục cáp dây văng xây cầu Bạch Đằng. Ảnh: QUỐC HÙNG Ông Huỳnh Hải Sơn, Giám đốc Ban Điều hành dự án Cầu Bạch Đằng của nhà thầu chính Trungnam E&C cho biết, hợp long cầu Bạch Đằng đánh dấu thời điểm kết nối địa lý quan trọng giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng, không chỉ rộng mở cánh cửa giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía Bắc Việt Nam với khu cảng biển Hải Phòng ra thế giới, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm Bắc bộ.
Ngoài ra, cầu Bạch Đằng cũng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Hồng, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10 hiện đang quá tải.
Gói thầu thi công phần cầu chính được nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) thực hiện 2 trong 3 nhịp dây văng. Đây là cầu dây văng đa nhịp đầu tiên tại Việt Nam, hoàn toàn được các kỹ sư Việt Nam thực hiện từ công tác thiết kế, xây dựng thi công đến quản lý dự án sau khi đưa vào vận hành.
Trungnam E&C cũng là nhà thầu công trình Thủy điện Đồng Nai 2 và nút giao thông Ngã Ba Huế vừa đạt giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2017 của Bộ Xây dựng.
QUỐC HÙNG