Theo kế hoạch kéo dài trong 6 tháng, chính quyền Hồng Công sẽ triển khai các khu chợ đêm ở các địa điểm ven biển như bờ biển Wan Chai, Kennedy Town và Kwun Tong. Các địa điểm này sẽ mở cửa từ 15 giờ đến nửa đêm, có khu ẩm thực và khu bán đồ lưu niệm, biểu diễn âm nhạc. Khu ẩm thực cung cấp đồ ăn nhẹ mang đậm chất Hồng Công và các loại thực phẩm khác, đồng thời các trung tâm mua sắm và nhà hàng gần đó cũng sẽ kéo dài thời gian hoạt động.
Sự kiện này liên tục kéo dài từ dịp Tết Trung thu, Quốc khánh Trung Quốc và vào các ngày thứ sáu, thứ bảy chủ nhật hàng tuần trong tháng 10. Cục Phát triển Du lịch Hồng Công đã tổ chức một loạt hoạt động tại bờ biển Wan Chai trong các ngày thứ bảy và chủ nhật liên tiếp, với nhiều buổi biểu diễn và hòa nhạc thu hút gần 200.000 du khách.
Để hưởng ứng kế hoạch trên, một số công ty xe buýt như KMB và Citybus giảm giá từ 25-50%, đưa đón miễn phí cho trẻ em trên các tuyến đường được chỉ định. Chính quyền Hồng Công cũng khuyến khích một số doanh nghiệp lớn và trung tâm mua sắm tổ chức loạt hoạt động chợ đêm với ưu đãi hấp dẫn để góp phần hồi sinh “kinh tế đêm”.
Khu chợ đêm Mong Kok ở Đặc khu hành chính Hồng Công |
Thuật ngữ “kinh tế đêm” dùng để chỉ các hoạt động kinh tế chủ yếu có sự tham gia của người dân và khách du lịch, diễn ra trong khoảng thời gian từ chiều tối đến 6 giờ ngày hôm sau, bao gồm nhiều hoạt động kinh doanh như ăn uống, quán bar giải trí, mua sắm, thể dục, phim ảnh, hòa nhạc, các hoạt động văn hóa và giải trí, các quầy bán hàng ở chợ đêm và biểu diễn đường phố. Cuộc sống về đêm đầy màu sắc này tượng trưng cho sức sống ở các thành phố lớn và là một yếu tố thu hút khách du lịch đáng kể.
Theo giới chức Hồng Công, “kinh tế đêm” có tiềm năng lớn nếu được đầu tư đúng cách và khai thác đúng thị hiếu của khách hàng. Bằng những nỗ lực mới của chính quyền, nền kinh tế của “thành phố không ngủ” được kỳ vọng sẽ nhộn nhịp trở lại, thu hút du khách và tạo ra nhiều việc làm hơn trong thời gian tới.
Kế hoạch được công bố trong bối cảnh nền kinh tế Hồng Công chưa phục hồi nhanh như mong đợi sau đại dịch. Mặc dù chính quyền Hồng Công nhấn mạnh, tiêu dùng tư nhân và thương mại dịch vụ là “hai đầu tàu” thúc đẩy tăng trưởng trong nửa cuối năm nay, tiêu dùng cá nhân vẫn chậm lại, giảm từ mức tăng trưởng 13% trong quý 1-2023 xuống 8,5% trong quý 2-2023. Chính sách tiết kiệm chi tiêu trong thời kỳ đại dịch đã thay đổi thói quen của người dân Hồng Công, khiến họ giảm bớt việc đi chơi và chi tiêu vào ban đêm.
Ngay cả khi khách du lịch Trung Quốc đại lục đến Hồng Công, việc thiếu các điểm tham quan ban đêm sáng tạo, ngoài những điểm nổi bật truyền thống như Bản giao hưởng ánh sáng ở Tsim Sha Tsui (Tiêm Sa Chủy) và Chợ đêm phố Temple, khiến du khách có xu hướng chỉ tham quan trong ngày và không ở lại qua đêm. Việc lưu trú qua đêm không được khuyến khích cũng trực tiếp làm giảm cơ hội tiêu tiền của khách ở Hồng Công, gây tổn hại đến “kinh tế đêm”.