Năm nay, chương trình tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại 100 trường THPT trên địa bàn TPHCM và 400 trường ở các tỉnh, thành lân cận.
Theo TS Lê Thị Thanh Mai, nguyên Trưởng Ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TPHCM, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước, học sinh dự thi 6 môn nên có tối đa 20 tổ hợp xét tuyển đại học.
Năm nay, theo quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, học sinh chỉ dự thi 4 môn nên số tổ hợp xét tuyển đại học sẽ ít hơn các năm trước.
"Các em cần xác định khối ngành và trường đại học muốn đăng ký xét tuyển để có lộ trình chuẩn bị phù hợp. Ngoài ra, việc tham gia các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức sẽ giúp tăng cơ hội xét tuyển cho học sinh.
Một trong những điểm mới của việc xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay là tăng tỷ lệ kết quả đánh giá quá trình học tập ở 3 năm cấp THPT, trong đó lớp 12 chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 30% ở các năm trước lên 50% trong năm nay. Do đó, từ đây đến khi kết thúc năm học, học sinh lớp 12 cần nỗ lực có kết quả học tập tốt nhất", TS Lê Thị Thanh Mai bày tỏ.
Ở góc độ khác, ThS Lê Anh Bảo, Trưởng Phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Swinburne Việt Nam, chia sẻ, khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề ở bậc đại học, học sinh lớp 12 thường bị chi phối bởi các thông tin học ngành này, ngành kia ra trường không có việc làm.
Trên thực tế, ngay cả những ngành được dự báo dư thừa lao động thì nhiều doanh nghiệp vẫn không tuyển được ứng viên phù hợp.
"Dù lựa chọn ngành học nào thì bản thân người học phải nắm bắt được kiến thức, tự trang bị cho mình những kỹ năng, kỹ thuật mà công việc đòi hỏi, đặc biệt là khả năng tiếng Anh và tin học, mới có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm", ThS Lê Anh Bảo đưa ra lời khuyên.
Tại buổi tư vấn, những băn khoăn về phương thức xét tuyển đại học, cơ hội học bổng, tìm kiếm việc làm và đi du học của học sinh cũng lần lượt được các chuyên gia giải đáp.