Ngày hội thu hút hơn 550 học sinh đến từ 4 trường THCS trên địa bàn quận 1 gồm THCS Minh Đức, THCS Chu Văn An, THCS Đồng Khởi và THCS Nguyễn Du.
Theo thầy Nguyễn Hùng Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thalmann, hoạt động nhằm giúp học sinh và giáo viên các trường THCS có thêm thông tin để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 phù hợp với năng lực, sở thích và nguyện vọng của các em.
"Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi về môn học buộc các trường THPT chủ động hơn trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Ngoài việc tổ chức cho học sinh lớp 9 đến tham quan, tìm hiểu các hoạt động của trường, nhà trường còn chủ động đến các trường THCS để giải đáp thắc mắc cho học sinh", thầy Nguyễn Hùng Khương cho biết.
Điểm mới của công tác tuyển sinh năm nay là sau khi trúng tuyển, nhà trường không xây dựng sẵn các tổ hợp môn học lựa chọn như những năm trước mà học sinh có thể chọn từ 2-3 môn học theo sở thích, năng lực và nguyện vọng.
Thay đổi nói trên nhằm giúp học sinh chủ động hơn trong việc xác định lộ trình học tập trong 3 năm học THPT.
Lê Ngọc Mai Anh, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết, học sinh lớp 9 được đăng ký 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10. Thời điểm hiện tại, ở mỗi nguyện vọng (tương ứng với các mức điểm chuẩn trúng tuyển - PV), em đang cân nhắc 1-2 lựa chọn.
"Em đã tham gia nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp của các trường THPT. Em thấy mỗi trường có một thế mạnh riêng về đào tạo. Việc được cung cấp thông tin giúp em có thêm cơ sở đưa ra lựa chọn phù hợp", Mai Anh bày tỏ.
Còn với Phạm Ngọc Minh, học sinh lớp 9/6, Trường THCS Đồng Khởi (quận 1), em đặc biệt ấn tượng với các hoạt động câu lạc bộ ở trường THPT.
Nữ sinh này cho biết, sau khi tìm hiểu thông tin về các câu lạc bộ, em hiểu hơn về môi trường, phương pháp học tập ở cấp THPT. Nhờ đó, em không còn lo lắng khi chuyển đổi cấp học, đồng thời tự tin, chủ động hơn trong việc xác định kế hoạch học tập của bản thân.
Cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi, cho biết: "Hiện nay, khoảng cách về chất lượng đào tạo giữa các trường đã được thu hẹp. Ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, trường học còn chú trọng phát triển kỹ năng, hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc".
Do đó, việc được trực tiếp trải nghiệm, tham gia vào các hoạt động giúp học sinh xác định môi trường học tập phù hợp, từ đó chủ động hơn trong học tập.