Theo thông báo của Bộ Công thương ngày 14-12 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hiện nay, trung bình lượng phương tiện xuất nhập khẩu được thông quan qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạt khoảng 825 xe/ngày. Cụ thể: tại cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 450 xe/ngày (xuất khẩu 120 xe/ngày, nhập khẩu 330 xe/ngày); tại cửa khẩu Tân Thanh khoảng 300 xe/ngày (xuất khẩu 200 xe/ngày, nhập khẩu 100 xe/ngày); tại cửa khẩu Chi Ma khoảng 75 xe/ngày (xuất khẩu 40 xe/ngày, nhập khẩu 35 xe/ngày).
Vì lượng phương tiện lên cửa khẩu ngày càng nhiều so với năng lực thông quan nên lượng xe còn tồn ở khu vực bến bãi, cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn đang tăng cao. Tính đến hôm qua 13-12, lượng xe tồn là 4.304 xe (tại cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh: 2.474 xe). Trong đó, tại cửa khẩu Tân Thanh có hơn 2.400 xe chở nông sản, chủ yếu là dưa hấu của tỉnh Quảng Ngãi, thanh long của tỉnh Bình Thuận, chuối xanh của tỉnh Tiền Giang, mít của tỉnh Đắk Lắk và Tiền Giang, xoài của tỉnh Bình Định.
Ngày 14-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, bà Đoàn Thu Hà đã đi kiểm tra nguyên nhân ùn tắc hàng hóa xuất khẩu.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Cho tới nay, nhờ nỗ lực của cả hai bên, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa về cơ bản vẫn được duy trì nhưng năng lực thông quan chưa được cải thiện nhiều do cả hai bên đều đặt ưu tiên hàng đầu cho các biện pháp chống dịch. Nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn thiếu.
Cục Xuất nhập khẩu cũng đã có văn bản gửi sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây trươi đề nghị:
- Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.
- Chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính…).
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đáp ứng các quy định của Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn… để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài.
Theo Bộ Công thương, trong thời gian tới, dịch Covid-19 được dự báo có thể tiếp tục phức tạp, khó lường; một số mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch; vào dịp lễ tết (nhất là Tết Nguyên đán) ở nước ta và Trung Quốc thường là thời điểm xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc gia tăng mạnh, lưu lượng hàng hóa và phương tiện lên cửa khẩu sẽ còn tiếp tục tăng cao, tạo áp lực lớn đối với năng lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa duy trì tăng trưởng kinh tế, Bộ Công thương đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông có khuyến cáo tới các địa phương, doanh nghiệp và nông dân về việc thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác; kịp thời trao đổi với Cục Xuất nhập khẩu và các cơ quan liên quan để cùng xử lý những vấn đề phát sinh.