Hơn 23.000 sản phẩm vi phạm trên “chợ mạng” bị gỡ bỏ

Sự phát triển của thương mại điện tử ngoài mang đến tiện lợi trong mua sắm cho người tiêu dùng cũng có một số hệ lụy, trong đó phổ biến là tình trạng bán hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi, hàng nhái…

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, năm 2023, bộ đã yêu cầu các sàn, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm; lực lượng quản lý thị trường các địa phương đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, số tiền xử phạt 12 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2024, theo Bộ Công thương, các vi phạm buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng lĩnh vực thương mại điện tử vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công thương cho biết đang chú trọng các giải pháp như khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020 và Nghị định số 17/2022, trong đó tăng cường chế tài các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến thương mại điện tử và chủ động rà soát website/ứng dụng thương mại điện tử trong việc tuân thủ pháp luật; chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Bộ Công thương khuyến cáo người tiêu dùng khi mua sắm trên các “chợ mạng” cần lựa chọn nhà bán hàng uy tín, trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng… cần phản ánh đến cơ quan chức năng để được bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục