Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, Hội thi "Lớn lên cùng sách" là một trong các hoạt động hướng đến Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, qua đó lan tỏa và nâng cao hơn nữa văn hóa đọc trong nhà trường.
"Thông qua việc đọc sách, học sinh thể hiện năng lực cảm nhận cái hay, cái đẹp qua những trang sách, từ đó rút ra bài học, vận dụng vào thực tiễn. Thầy mong muốn không chỉ trong hội thi mà trong cả quá trình học tập sau này, các em hãy duy trì việc đọc sách, có thói quen chia sẻ những đầu sách hay cho bạn bè, người thân để phát triển sâu rộng hơn nữa văn hóa đọc", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc bày tỏ.
Năm nay, hội thi gồm nhiều hoạt động như học sinh được nghe chia sẻ về các phương pháp đọc sách; tổ chức cho các em tham quan đường sách, chọn mua một quyển sách tặng bạn ở vùng sâu, vùng xa.
Trần Ngọc Duy Uyên, học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng (huyện Nhà Bè) cho biết, em rất thích hoạt động mua sách tặng bạn vì có nhiều ý nghĩa đặc biệt.
"Trong thời gian ngắn, em phải đọc nhanh nội dung các quyển sách, thảo luận với các bạn trong nhóm để tìm ra quyển sách phù hợp với các bạn học sinh ở vùng sâu, vùng xa", Duy Uyên chia sẻ.
Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM), thông tin, các hoạt động nhằm rèn kỹ năng đọc nhanh một quyển sách cho học sinh, đồng thời giáo dục các em biết chia sẻ với bạn bè có hoàn cảnh khó khăn. Sau cùng, các hoạt động nói trên sẽ là chất liệu giúp các em hoàn thành bài thi của mình.
Với mục tiêu đánh giá năng lực đọc và sự hiểu biết về sách của học sinh, đề thi năm nay gồm 3 phần. Trong đó, ở phần 1, học sinh hoàn thành nhật ký đọc sách mini gồm các nhiệm vụ như đặt tựa đề, trang trí bìa sách, ghi lại ngắn gọn phương pháp đọc nhanh một cuốn sách.
Ở phần 2, học sinh khối 6, 7 được yêu cầu ghi lại cảm xúc, suy nghĩ sau khi đọc bài thơ "Điều tâm niệm của tôi" của tác giả N.Naiđennôva. Riêng học sinh khối 8, 9 ghi lại cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ "Thư viện" của tác giả Đỗ Hữu Dư.
Sau đó, từ trải nghiệm cá nhân, học sinh 4 khối lớp thể hiện khả năng sáng tạo thông qua việc lên ý tưởng cho một quyển sách mà em mong muốn thực hiện.
Theo kế hoạch, công tác chấm thi được thực hiện từ ngày 20 đến 22-4. Dự kiến, kết quả được công bố vào ngày 25-4.