(SGGP).- Ngày 11-4, Bộ GTVT cho biết đã đề xuất phương án đầu tư giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 684km với tổng mức đầu tư 140.116 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 55.000 tỷ đồng.
Dự kiến, từ năm 2017 - 2022, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) - Phan Thiết (Bình Thuận) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Riêng đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 25m; đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn La Sơn (Thừa Thiên - Huế) được mở rộng lên thành 4 làn.
Tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đã hoàn thành. Ảnh tư liệu
Bộ GTVT cũng cho biết, giai đoạn 2 của dự án dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2028 với tổng chiều dài khoảng 688km, mức đầu tư dự kiến 103.196 tỷ đồng, đầu tư các đoạn còn lại để nối thông toàn tuyến. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ khoảng 44.456 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 58.740 tỷ đồng.
Giai đoạn 3 của dự án được dự kiến triển khai sau năm 2028 nhằm hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến là 69.123 tỷ đồng.
BÍCH QUYÊN