Hơn 1000 lãnh đạo doanh nghiệp "bắt tay" tìm giải pháp phát triển bền vững

Vừa qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm 2024 (Vietnam CEO Forum 2024) do Hội Doanh nhân trẻ TPHCM đã thu hút sự tham gia của hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op (người thứ 2 từ trái sang) chia sẻ giải pháp cải cách cần cho doanh nghiệp
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op (người thứ 2 từ trái sang) chia sẻ giải pháp cải cách cần cho doanh nghiệp

Với chủ đề “Cải tiến hay cải cách – điều gì thực sự tạo nên sự tăng trưởng bền vững?", diễn đàn mong muốn hội tụ, gắn kết những nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà lãnh đạo và giới truyền thông để cùng lắng nghe, chia sẻ, thảo luận và tìm ra giải pháp cho các vấn đề thời sự mang tính “sống còn" của doanh nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho rằng, khi nào thì cải cách và khi nào cần cải tiến - đây là câu hỏi lớn được đào sâu nhất của các doanh nghiệp tham dự trong diễn đàn.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, trong ngành bán lẻ có thể dùng tỷ lệ tăng trưởng bên ngoài cao hơn bên trong để quyết định giải pháp phải thay đổi. Từng đơn vị trong hệ thống chung cũng cần so sánh với đối thủ trong lĩnh vực. Nếu thấy tụt hậu hơn thì mức độ đó trở nên cấp bách để cải tiến và sáng tạo các mô hình mới, cách tân cho sự tồn tại. Ở khía cạnh khác, văn hóa đôi khi cũng cần cải tiến, cải cách nhưng cần đi theo chiều sâu là phân định những gì cần giữ lại để không mất bản chất. Cái không nên đụng vào là giới hạn tài chính và nguồn lực.

z5759288399724_647bef4a929d8b58ab821305e07c3566.jpg
Hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Cũng theo ông Đức, việc cải tiến hay cải cách không có công thức chung nhưng có bước đi chung. Doanh nghiệp cần đặt trên bản đồ cấu thành từ 6 mảnh ghép: nguồn lực - văn hóa, mô hình kinh doanh, dữ liệu, công nghệ, chiến lược và hành động. Và doanh nghiệp phải cấu thành chiến lược riêng dựa trên những yếu tố mình có. Riêng với Saigon Co.op, có 3 khía cạnh trong hành trình cải tiến hoặc cải cách, bao gồm: người chịu tác động trực tiếp (tức khách hàng), tăng doanh số, hoạt động nội bộ. "Các khía cạnh đều thực hiện đồng loạt nhưng đích đến từng giai đoạn thì phải có sự ưu tiên. Nếu khách hàng nhận được giá trị tốt hơn, đó chính là hành động đúng", ông Đức nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, bao bì trong năm 2023 vừa qua là một cải cách lớn và tạo đà bứt tốc trong tương lai, nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị mới. Bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nét tính “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình" và nguồn năng lượng trẻ trung và đầy khát khao

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh tác động của kinh tế thế giới đối mặt nhiều cơ hội, thách thức đan xen, kinh tế TP HCM và hoạt động của doanh nghiệp sẽ có những khó khăn. Do đó, nhiều ý kiến chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp thành phố phải tiên phong trong đổi mới sáng tạo, xem đây là tiêu chí trọng tâm hàng đầu để theo kịp các xu hướng về chuyển đổi sạch, chuyển đổi xanh trong sản xuất kinh doanh, cũng như nắm bắt tiêu chuẩn về phát triển bền vững, lao động, môi trường trong xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong cộng đồng đổi mới sáng tạo biến câu chuyện thương hiệu của mình thành những hành động cụ thể, lan tỏa thương hiệu truyền cảm hứng thương hiệu cho các doanh nghiệp khác, góp phần khẳng định vị thế của TP HCM như một điểm đến của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao.

Mặt khác, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của TPHCM đang được đánh giá năng động nhất cả nước, chiếm 50% số lượng start-up, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 44% dòng vốn đầu tư, 60% các thương vụ, đồng thời đang hình thành các mối liên kết với các cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới. Do vậy, với những tiềm năng phát triển, các doanh nghiệp, quỹ đầu tư hãy mạnh dạn chọn TP HCM là nơi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của thị trường. Về phía lãnh đạo TP HCM đã có nhiều cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hướng sự thành công và phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ, tài nguyên và những chính sách thu hút đầu tư, các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình". Trước thách thức này, doanh nghiệp Việt Nam phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới, bền vững, tạo giá trị gia tăng dựa trên nền tảng sáng tạo. Bởi, nếu đi theo “đường ray” cũ là cải tiến chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thêm đường ray, tăng thêm tốc độ ở mức giới hạn. Và với sự phát triển của công nghệ, AI sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi trong tổ chức, vận hành để tạo nhiều đột phá.

Tin cùng chuyên mục