Hội thi nhằm khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng tin học để giải quyết vấn đề trong thực tế. Đồng thời phát hiện nhiều tài năng công nghệ thông tin trong trường học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển thành phố thông minh trong tương lai.
Theo Ban tổ chức, Hội thi tin học trẻ của TPHCM trong vài năm gần đây luôn tăng mạnh về số lượng thí sinh cũng như chất lượng sản phẩm dự thi ngày càng cao. Điều đó cho thấy phong trào học tin học của thành phố đang phát triển mạnh mẽ.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Nguyên Hãn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Đại Dương (Tin học Đại Dương) cho biết: Hội thi Tin học trẻ TPHCM là sân chơi trí tuệ bổ ích, mang đến cho các em học sinh cơ hội tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tin học theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp các em ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và cuộc sống một cách khoa học, hiệu quả. Hội thi còn giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm lý thú, rèn luyện sự tự tin và tinh thần ham học hỏi, nâng cao năng lực số ngay từ bậc học phổ thông.
Ông Hãn cũng cho biết mục tiêu của việc đào tạo tin học trong nhà trường giúp cho học sinh nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng tin học, để các em có hành trang công nghệ nền tảng vững chắc trong thời đại chuyển đổi số quốc gia và toàn cầu hóa.
Với mục tiêu đó, nhiều trường đã nhanh chóng tìm hiểu và chủ động đưa vào triển khai các chương trình giáo dục tin học tiên tiến theo định hướng chuẩn quốc tế như: IC3 Spark, IC3, MOS. Chú trọng giáo dục tin học cho học sinh chính là chuẩn bị cho các em hành trang trên bước đường trở thành “công dân toàn cầu”. Công nghệ thông tin sẽ là công cụ để các em trau dồi kiến thức, mở rộng tầm nhìn và mở cánh cửa bước ra thế giới.
"Áp dụng chương trình tin học theo định hướng chuẩn quốc tế, các giờ học tin học được hầu hết giáo viên và học sinh đánh giá là trở nên hấp dẫn hơn hẳn. Máy móc hiện đại được doanh nghiệp cung cấp thông qua việc xã hội hóa, giáo viên nhiệt tình khiến học sinh hào hứng và chủ động tiếp thu kiến thức thông qua các hoạt động thực hành. Sau thời gian triển khai chương trình đào tạo tin học theo định hướng chuẩn quốc tế, nhiều trường đã gặt hái được thành quả nổi bật", ông Hãn nói.
Các trường được chủ động chọn chương trình phù hợp. Các mô hình dạy học có thể sử dụng gồm dạy hai buổi/ngày, ngoại khóa, câu lạc bộ, dạy tin học tăng cường, tích hợp dạy môn tin học theo chương trình mới đáp ứng tốt theo nguyện vọng học sinh và sự đồng thuận của phụ huynh.