Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, giáo dục STEM với mục đích bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan được xem là cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của các thế hệ trẻ.
Qua đó, người học được trang bị kỹ năng số, có khả năng thích ứng và nắm bắt những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.
"Ngày hội giáo dục STEM với chủ đề "Thành phố xanh" là sân chơi cho học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực khoa học mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kỹ năng cần thiết để phát triển năng lực bản thân", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.
Tại gian hàng của Trường Tiểu học Trường Thạnh (TP Thủ Đức), hai em học sinh Ngọc Quý và Quỳnh Anh tự tin giới thiệu với khách tham quan về sản phẩm "Nhạc cụ gõ định âm" được tạo nên từ các vật dụng đã qua sử dụng như: lon nước ngọt, lon bia, chén, ống hút, chìa khóa cũ, thanh kim loại...
Theo em Quỳnh Anh, bộ sản phẩm giúp học sinh phát huy tính sáng tạo trong âm nhạc, qua đó nâng cao năng lực thẩm âm và năng lực chơi nhạc cụ gõ, đồng thời thuận tiện khi mang đi biểu diễn ở nhiều nơi.
Nhạc cụ gồm 2 phần là thang âm và chuông báo hiệu. Trong đó, phần thang âm được chế tạo từ các loại chén, tô sứ, được sơn màu tượng trưng cho các nốt nhạc, sắp xếp theo cao độ từ thấp đến cao, diện tích bề mặt phụ thuộc vào vị trí nốt trầm hoặc nốt cao.
"Để giúp cao độ chính xác theo ý muốn, nhóm em đã đổ một ít nước vào các tô, chén để điều chỉnh cao độ cho phù hợp, nước càng nhiều thì cao độ càng thấp và ngược lại. Người sử dụng sẽ dùng 2 thanh kim loại từ 2 chiếc đũa inox để gõ vào nhạc cụ tạo ra giai điệu mình mong muốn", Quỳnh Anh cho biết.
Ngoài các hoạt động tham quan, trải nghiệm gian hàng triển lãm, ngày hội còn có hoạt động thi thiết kế sản phẩm STEM giữa các đơn vị; đồng thời tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo về khoa học công nghệ, robotics, STEM.
Cùng với đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đến từ các phòng GD-ĐT, đơn vị trường học tham gia hoạt động triển lãm mô hình, giải pháp giáo dục STEM theo định hướng đổi mới, sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thiết kế và tổ chức bài dạy tích hợp liên môn, xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường.