Các nhà tổ chức nhấn mạnh rằng, hội sách lớn nhất thế giới phải là nơi thảo luận và gắn kết với nhau trong thời kỳ khủng hoảng và bất ổn. Ông Juergen Boos, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội sách Frankfurt, lưu ý: “Hội sách giúp chống lại sự phân cực” đang tăng nhanh trên thế giới.
Theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), ngành công nghiệp xuất bản đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 tại hầu hết 193 thành viên của WIPO. Theo khảo sát tại 23 trong tổng số 193 thành viên, doanh thu xuất bản đạt 71,6 tỷ USD vào năm 2021, so với con số 64,4 tỷ USD vào năm 2020, dẫn đầu là Mỹ và Italy với mức tăng trưởng lần lượt là 13,6% và 12,2%. Báo cáo cho biết, những con số này hoàn toàn trái ngược với giai đoạn từ năm 2019-2020, khi các quốc gia thành viên đa số ghi nhận sự sụt giảm doanh thu do sự lan rộng toàn cầu của dịch Covid-19.
Một trong những điểm nổi bật tại Hội sách Frankfurt 2022 là xu hướng số hóa ngành xuất bản diễn ra nhanh chóng. Tại 14 quốc gia thành viên WIPO, doanh số bán hàng trực tuyến chiếm hơn 2/3 tổng doanh thu của ngành xuất bản vào năm 2021. Vương quốc Anh dẫn đầu danh sách với mức doanh thu năm 2021 tăng 67,6% so với năm 2020. Sách nói cũng có phần tăng doanh số khi độc giả có xu hướng vừa nghe vừa làm việc. Theo ông Ronald Schild, Giám đốc điều hành của MVB, công ty tiếp thị và nghiên cứu các nền tảng kỹ thuật số và metaverse, ngành xuất bản, từ tác giả, nhà xuất bản đến người bán sách đều phải số hóa mới có thể bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường. Điều này đang là vấn đề không nhỏ với các nền kinh tế mới nổi do việc chuyển đổi số còn chậm.
Đáng chú ý, TikTok - ứng dụng khởi đầu như một nền tảng cho các video khiêu vũ và clip hài hước, lại mang đến cho ngành sách một động lực mới. Theo trào lưu Bookstagram, hàng ngàn bạn trẻ đang đăng về những cuốn sách yêu thích trên nền tảng mạng xã hội này bằng cách sử dụng hashtag #BookTok. Nhìn chung, các video có thẻ bắt đầu bằng # đã có hơn 84 tỷ lượt xem và #BookTok cũng nằm trong số đó. TikTok đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Ở Đức, ước tính rằng một nửa số người từ 12-19 tuổi và 1/3 dân số ở độ tuổi 20 sử dụng TikTok thường xuyên. Hashtag #BookTok xuất hiện trên nền tảng này vào cuối năm 2020. Thay vì các bài đánh giá khô khan về sách, người dùng TikTok quay các video ngắn sáng tạo, chủ yếu là ngắn hơn 60 giây. Trong đó, họ trình bày những gì họ đã đọc gần đây, đặt ra các kết luận khác nhau theo nội dung sách. Nhiều BookTokers đã sắp xếp giá sách của họ theo màu sắc. Bìa đẹp chắc chắn là một trong các tiêu chí hàng đầu để họ mua sách.
Những lời quảng cáo trên TikTok đang có tác động thực sự đến doanh số bán hàng và các sách bán chạy nhất. Ví dụ cuốn The Song of Achilles (xuất bản năm 2011 của tác giả Madeline Miller) trở thành cuốn sách bán chạy sau khi được đánh giá trên BookTok. Ngoài ra, sách thể loại giả tưởng, ly kỳ và lãng mạn dành cho giới trẻ đặc biệt thành công tại Hội sách Frankfurt. Nhà văn Mỹ Colleen Hoover đi đầu thể loại này đến mức hoàn hảo. Tiểu thuyết của bà đã gây được cảm tình với độc giả trẻ nhờ những tình tiết hồi hộp, kịch tính và giàu cảm xúc.