Tháo gỡ nút thắt nhờ hệ sinh thái
Lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) vẫn giữ nhịp tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tăng trưởng ngành trong quý 1 vừa qua ước đạt trên 22% so với cùng kỳ, cả năm vẫn có thể đạt trên 25%.
TMĐT giữ đà tăng trưởng nhờ tháo gỡ dần các nút thắt trong ngành như khâu thanh toán khi nhận hàng (COD), dịch vụ kho bãi, giao hàng,… từ đó giúp tối ưu hóa quy trình đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh so với mua hàng truyền thống.
Thách thức kho bãi cũng đang dần được giải quyết nhờ xu hướng hình thành hệ sinh thái dành riêng cho hoạt động TMĐT tại khu công nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT vì thế có xu hướng tìm kiếm các địa điểm hậu cần có mức độ tập trung hoạt động logistics cao và đặt tính hiệu quả lên hàng đầu.
Thống kê chưa chính thức, hiện nay quy mô kho dành riêng cho TMĐT đang chiếm một con số khiêm tốn, với khoảng trên dưới 5% diện tích kho Logistics trên thị trường, chủ yếu tập trung tại 2 đầu TPHCM và Hà Nội. Riêng ở khu vực phía Bắc, các nhà TMĐT thường ưu tiên lựa chọn Bắc Ninh, vì Hà Nội không có diện tích kho lớn.
Tiến đến hoàn thiện hệ sinh thái
Thị trường đang xuất hiện những trung tâm hậu cần dành riêng cho TMĐT. Chẳng hạn như Tổ hợp TMĐT Tân Phú Trung (Củ Chi, TPHCM) của Công ty cổ phần Phát triển Công Nghiệp BW (BW) hiện là điểm điểm đến của nhiều doanh nghiệp hoạt động liên quan đến TMĐT như Shopee Express, J&T Express, Best Logistics, GHTK,… đều là những công ty trang bị hệ thống phân phối hàng tự động.
“Sau 4 năm phát triển với chiến lược xây dựng hệ sinh thái Logistics dành riêng cho lĩnh vực TMĐT, khu công nghiệp Tân Phú Trung của BW đến nay đã sở hữu hệ sinh thái khép kín, là sự lựa chọn đầu tiên ở khu vực phía Nam với các công ty tham gia trong chuỗi cung ứng cho ngành TMĐT. Ngoài ra, khu công nghiệp này còn nhiều khách thuê khác là các nhà bán lẻ chọn làm kho hàng, nhờ lợi thế về vị trí khi nằm gần đại đô thị TPHCM”, ông Lance Li, Tổng Giám đốc BW cho biết.
Chọn đặt kho hàng cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp sở hữu hệ sinh thái sẽ là xu hướng tiếp theo của lĩnh vực TMĐT, vì để đầu tư và hình thành được hệ sinh thái dịch vụ đủ tiêu chuẩn thì rất tốn kém cả về chi phí và thời gian, chưa kể quỹ đất phải đủ lớn và vị trí đủ gần cho tất cả.
Ngoài ra, trung tâm hậu cần còn phải tập trung và thu hút được nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đa dạng thì mới có thể hình thành hệ sinh thái bền vững.
Ông Lance Li - Tổng Giám đốc BW |
Hiện nay, những khu sinh thái Logistics như Tân Phú Trung vẫn đang chờ hệ thống thông quan 1 cửa cho hàng hoá TMĐT xuyên biên giới để hoàn thiện hệ sinh thái, ông Đinh Duy Linh, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Đức Minh – đơn vị tư vấn vị trí kho vận chiến lược cho các công ty TMĐT và 3PL cho biết.
Ông Đinh Duy Linh, Tổng giám đốc công ty Phúc Đức Minh |
“Hiện nay, thị trường đang chờ nghị định về quản lý hàng hóa loại này. Quy định này sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động TMĐT. Hàng hóa thông quan kho ngoại quan cũng sẽ minh bạch hơn. Người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi khi có nhiều sự lựa chọn hơn. Còn nhà xuất khẩu Việt Nam giảm chi phí, giảm thời gian giao hàng nhờ đặt kho hàng tại các khu công nghiệp có hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh”, ông Linh cho hay.